07/06/2007 19:22 GMT+7

Phát hiện vi khuẩn mới có thể gây chết người

TTXVN
TTXVN

Các nhà khoa học Mỹ thông báo đã phát hiện một loại vi khuẩn mới, tiềm ẩm nguy cơ gây chết người mà hiện chưa có thuốc đặc trị.

Chủng vi khuẩn mới này, có tên khoa học là Bartonella rochalimae, được phát hiện trong cơ thể một phụ nữ người Mỹ, 43 tuổi, đã đi du lịch Peru trong 3 tuần và có những triệu chứng tương tự sốt thương hàn hoặc sốt rét.

Các nhà khoa học xác định chủng vi khuẩn trên có "họ hàng gần" với loại vi khuẩn lây lan qua chấy rận từng làm hàng nghìn binh lính mắc bệnh sốt "chiến hào" (trench fever) trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Loại vi khuẩn này cũng liên quan tới loại vi khuẩn được coi là nguyên nhân gây ra chứng bệnh mèo cào (cat scratch - loại bệnh nhiễm trùng do mèo mang vi khuẩn Bartonella henselae cào hoặc cắn) khi đại dịch AIDS bùng phát tại San Francisco cách đây 10 năm. Hiện vẫn có khoảng 25.000 người mắc chứng bệnh này tại Mỹ mỗi năm.

Dựa trên kết quả nghiên cứu chứng bệnh mèo cào, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California San Francisco (UCSF) và Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ đã phân loại được được chủng vi khuẩn mới trên.

Hai tuần sau khi trở về Mỹ từ Peru, người phụ nữ nói trên đã trải qua những triệu chứng như thiếu máu nghiêm trọng, phát ban, lá lách to, mất ngủ và sốt cao trong nhiều tuần. Bệnh nhân này được điều trị bằng loại thuốc kháng sinh đặc trị, thường được sử dụng để chữa trị bệnh mèo cào, và hiện đã bình phục.

Ban đầu, các nhà khoa học nghĩ rằng có thể loại vi khuẩn thường lây lan qua ruồi cát tại dãy Andes của Peru là nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, những nghiên cứu sâu hơn sau đó đã xác định "thủ phạm" là một chủng vi khuẩn mới.

Tiến sĩ Jane Koehler, giảng viên về dịch bệnh lây nhiễm tại UCSF cho biết hiện chủng vi khuẩn trên là loại thứ sáu có thể tác động tới con người. Bà cũng đưa ra lời khuyên rằng khi một bệnh nhân bị sốt cao và dai dẳng, các bác sĩ cần phải có những chẩn đoán chính xác và điều trị càng sớm càng tốt, đặc biệt với những người có hệ miễn dịch yếu, bởi họ có thể chết vì nhiễm trùng.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên