31/01/2010 07:39 GMT+7

Phát hiện vải nhập khẩu nhiễm formaldehyde

B.HOÀN - T.V.N.
B.HOÀN - T.V.N.

TT - Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Quatest 3) vừa cho biết từ đầu tháng 1-2010 đến nay đã có sáu lô vải nhập khẩu bị nhiễm formaldehyde và amin thơm vượt mức cho phép, phần lớn được nhập khẩu từ Trung Quốc. Trong đó, có những lô hàng lớn với hàng chục mẫu vải khác nhau bị nhiễm cả hai loại nói trên.

Theo ông Hoàng Lâm - phó giám đốc Quatest 3, hiện hồ sơ xử lý các lô vải nhập khẩu bị nhiễm hóa chất độc hại vẫn đang được tiến hành nhằm xác định rõ số lượng vải không đạt chất lượng, mức độ vượt giới hạn của các hóa chất có trong vải. Sau khi xác định mức độ nhiễm hóa chất, số lượng vi phạm, hồ sơ sẽ được chuyển về Vụ Khoa học công nghệ (thuộc Bộ Công thương) để giải quyết. Từ đó hải quan mới xử lý bằng cách cho tái xuất hoặc buộc tiêu hủy hàng.

Riêng với lô hàng do công ty thời trang S (TP.HCM) nhập, theo nguồn tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, cơ quan này đã lập biên bản vi phạm do vải nhập khẩu từ Thái Lan cũng nhiễm hai chất độc nêu trên. Hướng xử lý là phạt tiền 5-10 triệu đồng, cho tái xuất hoặc tiêu hủy.

Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện doanh nghiệp S cho biết sẽ chọn phương án tái xuất. Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, các lô hàng nhập từ Trung Quốc bị nhiễm hai loại hóa chất trên cũng sẽ phải xử lý theo hướng này.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, các lô vải nhập khẩu này chủ yếu được sử dụng làm hàng nội địa. Trong khi đó, ông Phạm Xuân Hồng, phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may VN (Vitas), cho biết hầu hết doanh nghiệp dệt may xuất khẩu chỉ nhập khẩu vải để làm hàng xuất khẩu theo đúng nơi chỉ định của đối tác đặt hàng, thông thường đều đạt và được cấp chứng nhận phù hợp các tiêu chuẩn kiểm tra an toàn chất lượng kỹ thuật của châu Âu, Mỹ, Nhật...

Được biết, theo quy định tại thông tư 32 của Bộ Công thương, tất cả các loại vải nhập khẩu về VN sẽ phải giữ lại tại cảng để kiểm nghiệm folmaldehyde và amin thơm, áp dụng từ ngày 20-12-2009. Theo quy định, giới hạn tối đa của formaldehyde là 30mg/kg đối với vải, sản phẩm may mặc dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi; 75mg/kg đối với vải, sản phẩm may mặc tiếp xúc trực tiếp với da và 300mg/kg đối với các loại vải may sản phẩm không tiếp xúc trực tiếp với da; 30mg/kg đối với amin thơm.

Quần áo có formaldehyde có thể gây ung thư

BS Trần Văn Ký - Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm VN - cho biết formaldehyde dùng để ướp xác vì đây là chất khử trùng rất mạnh. Mục đích đưa formaldehyde vào vải để khử trùng và chống mốc khi bị ẩm, vi khuẩn và nấm mốc không phát triển. Trước đây, một số nước có giới hạn hàm lượng cho phép nhưng do các nhà khoa học phát hiện nó là chất gây ung thư rất mạnh, như ung thư máu, phổi, da, hạch bạch huyết, vòm họng và các bộ phận của hệ hô hấp... nên đã bị cấm tuyệt đối.

Các mức hàm lượng gây độc cho cơ thể khi tiếp xúc với chất này là 0,1ppm có thể gây ho và dị ứng da; tương tự với 0,3ppm gây chảy nước mắt; từ 2-3ppm gây đau rát cho mắt, mũi và họng. Nếu hàm lượng ở mức cao hơn có thể có những phản ứng mạnh hơn.

Formaldehyde trong vải thường ở dạng hợp chất. Khi ở nhiệt độ thích hợp thì formaldehyde sẽ tách khỏi phức hợp và bay hơi, khi đó cơ thể người - da và bộ phận hô hấp - sẽ tiếp xúc trực tiếp với khí này, có nghĩa cơ thể sẽ bị nhiễm độc từ từ khi mặc các quần áo này lâu dài. Nếu lượng formaldehyde vào cơ thể nhiều lần thì sự nhiễm độc lâu dài này sẽ dẫn đến tỉ lệ ung thư cao. Vì vậy, nếu nghi quần áo có formaldehyde thì nên giặt thật kỹ nhiều lần và phơi ở nơi nắng to, thoáng gió để formaldehyde thoát ra.

B.HOÀN - T.V.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên