11/04/2017 18:29 GMT+7

Phát hiện u tinh hoàn 20 năm trong bụng bệnh nhân

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Ngày 11-4, TS.BS Nguyễn Hoàng Đức, trưởng khoa tiết niệu Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cho biết khoa này vừa phẫu thuật và xạ trị cho anh N.H.T. (32 tuổi) có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới.

Anh T. nhập viện vì đau bụng dưới kéo dài. Kết quả chụp CT bụng cho thấy bệnh nhân có khối u tinh hoàn nằm trong bụng dưới kích thước đã lên tới 10cm. Bệnh nhân được chẩn đoán bị ung thư tinh hoàn. Bệnh nhân đã được phẫu thuật và xạ trị.

Trước đó, anh đã có tiền sử tinh hoàn ẩn (tinh hoàn nằm trong bụng mà không nằm ở bìu như bình thường). Năm 10 tuổi, anh T. đã được phẫu thuật tại một bệnh viện tỉnh để đưa tinh hoàn bên phải xuống bìu, nhưng tinh hoàn bên trái thì không đưa được xuống bìu do không tìm thấy tinh hoàn.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức cho biết lúc đó người bệnh không được cảnh báo “nguy cơ ung thư của tinh hoàn nằm trong ổ bụng cao gấp bốn lần so với tinh hoàn nằm trong bìu" để tiếp tục theo dõi. Cho nên hơn 20 năm sau, khi bệnh nhân có triệu chứng đau bụng kéo dài mới đi khám thì đã muộn.

Theo TS Hoàng Đức, ung thư tinh hoàn rất phổ biến ở nam giới từ 20 - 35 tuổi, ước tính cứ 263 đàn ông sẽ có 1 người bị ung thư tinh hoàn. Năm 2016 tại Mỹ có 8.720 trường hợp ung thư tinh hoàn được phát hiện và 380 người tử vong do bệnh lý nguy hiểm này.

TS Hoàng Đức khuyến cáo nam giới cần tự khám tinh hoàn của mình hằng ngày. Nếu phát hiện thấy khối cứng bất thường ở tinh hoàn phải đi khám bác sĩ chuyên khoa ngay.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên