06/07/2012 17:16 GMT+7

Phát hiện tranh của Michelangelo

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)

TTO - Khoảng 100 phác thảo và một số tranh được cho là của danh họa Michelangelo (1571-1610) thời trẻ vừa được phát hiện ở miền bắc nước Ý.

WOPEaeuS.jpgPhóng to
Lâu đài Sforzesco Castle ở Milan - Ảnh: AP

Theo kết quả giám định ban đầu của một nhóm chuyên gia được Cơ quan truyền thông Ý ANSA công bố, việc phục chế lâu đài Sforzesco Castle ở Milan đã giúp phát hiện một di sản nghệ thuật vô giá của thế giới: khoảng 100 phác thảo và một số tranh của Michelangelo.

Trong số các phác thảo này có 83 bức được họa sĩ sử dụng lại nhiều lần trong các sáng tác sau này. Đây là những phác thảo được cho là thực hiện trong khoảng 1584-1588, khi họa sĩ còn học nghề với Simone Peterzano (1540-1596) - một họa sĩ nổi tiếng và có nhiều môn đệ thời đó. Điều này cho thấy chàng Michelangelo trẻ đã rời Milan sau khi đã tiếp thu những chuẩn mực hội họa và mô hình mỹ thuật.

Dựa vào định mức trung bình 7 triệu euro cho mỗi tác phẩm của các danh họa thế kỷ 16 tại những cuộc đấu giá gần đây, các bản phác thảo và tranh của Michelangelo trị giá khoảng 700 triệu euro.

Chính quyền thành phố Milan - sở hữu chủ lâu đài Sforzesco Castle - vẫn thận trọng chờ xác nhận chính thức của hội đồng thẩm định. Nếu đúng, đây sẽ là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực nghệ thuật: đánh giá về nghệ sĩ huyền thoại Michelangelo sẽ thay đổi vì ông vốn được xem là không cần vẽ phác thảo trước khi sáng tác.

Riêng đối với ông Bernardelli Curuz - giám đốc nghệ thuật Quỹ các bảo tàng của Brescia - các hiện vật vừa phát hiện sẽ bổ sung cho những gì còn thiếu về hoạt động của Michelangelo giai đoạn 1584-1588. Hơn nữa, các tác phẩm này sẽ giúp chúng ta biết thêm về phong cách nghệ thuật Michelangelo.

ZIOnuIMS.jpgPhóng to

Chân dung Michelangelo Merisi da Caravaggio do Ottavio Leoni vẽ - Ảnh: Thư viện Marucelliane

Sinh năm 1571 tại Milan và mất năm 1610 tại Porto Ercole (Ý), Michelangelo - thường được gọi là Le Caravage - có tên đầy đủ là Michelangelo Merisi da Caravaggio. Ông được xem là người đã khởi xướng cuộc cách mạng hội họa ở châu Âu.

Vào thời kỳ mà nghệ thuật bắt đầu phục vụ tôn giáo, Michelangelo đã sáng tạo nên thể loại tranh của riêng ông bằng cách thay thế thần linh, anh hùng cổ đại và người mẫu khỏa thân bằng những nhân vật trong cuộc sống đời thường: người già và cô gái trong quán rượu.

Cuộc cách mạng về mỹ học này được các họa sĩ trẻ khắp châu Âu hưởng ứng. Trường phái Michelangelo ra đời như một sự khiêu khích nhưng thật sự là một thay đổi sâu sắc của hội họa.

CÔNG KHANH (Theo Le Figaro)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên