26/10/2010 12:17 GMT+7

Phát hiện thú vị về nhà văn của Kiêu hãnh và định kiến

N.X. (Theo AFP, BBC)
N.X. (Theo AFP, BBC)

TTO - Một nghiên cứu mới của giáo sư Kathryn Sutherland cho thấy Jane Austen - một trong những nhà văn nổi tiếng nhất nước Anh, tác giả những cuốn tiểu thuyết Kiêu hãnh và định kiến, Lý trí và tình cảm - đã mắc lỗi chính tả và ngữ pháp đầy rẫy trong những tác phẩm của mình.

2vxqC2bn.jpgPhóng to
Jane Austen đã có sáu cuốn tiểu thuyết trong cuộc đời của bà - Ảnh: BBC

Giáo sư Kathryn Sutherland của khoa ngôn ngữ và văn chương Anh, Trường đại học Oxford đã nghiên cứu 1.100 trang bản thảo viết tay chưa được xuất bản của Jane Austen, và kết luận những áng văn mượt mà trôi chảy mà độc giả từng được thưởng thức trong những tác phẩm của nhà văn này là do sự nỗ lực rất lớn của biên tập viên.

Giáo sư Kathryn Sutherland tin rằng biên tập viên William Gifford của Nhà xuất bản John Murray - nơi xuất bản những tác phẩm của Jane Austen - là nhân vật đã nỗ lực rất lớn để sửa những lỗi ngữ pháp và chính tả cho Jane Austen.

Kathryn Sutherland chỉ ra rằng Jane Austen đã phá vỡ hầu hết quy chuẩn của ngữ pháp tiếng Anh đúng đắn trong những tác phẩm của mình. Bà nói thêm nghệ thuật chấm câu tinh tế và phong cách dí dỏm mà chúng ta bắt gặp trong EmmaPersuasion (Niềm tin) hoàn toàn không có ở trong những bản thảo này.

Điều này có vẻ như đối lập với những gì mà mọi người biết đến bà như một cây viết hoàn hảo, trong đó có phát biểu năm 1818 của anh trai bà cho rằng mọi thứ bà viết hoàn toàn được hoàn thiện từ chính ngòi bút của bà và các nhà phê bình tiếp tục chia sẻ điều ấy đến tận ngày nay.

Jane Austen (16-12-1775 - 18-7-1817) là một nhà văn nữ người Anh, tác giả của những tác phẩm nổi tiếng như Sense and sensibility (Lý trí và tình cảm), Pride and prejudice (Kiêu hãnh và định kiến), Mansfield Park, Emma, Northanger Abbey (Tòa nhà Northanger Abbey) và Persuasion (Niềm tin).

Bà được ca ngợi là nhà văn có văn phong tuyệt kỹ trong nghệ thuật dẫn chuyện và là một trong những nhà văn có nhiều ảnh hưởng nhất trên văn đàn nước Anh.

N.X. (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên