16/10/2014 07:35 GMT+7

​Phát hiện sớm bệnh lý phình động mạch chủ bụng

T.LŨY
T.LŨY

TT - Khoa ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân lớn tuổi bị phình động mạch chủ bụng.

Bệnh nhân là bà Đ.T.T. (81 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, Cần Thơ) có tiền sử cao huyết áp, đái tháo đường. Bệnh nhân đến bệnh viện khám vì đau bụng quanh vùng rốn và hạ vị, tự sờ phát hiện khối u vùng cạnh rốn, có mạch đập.

Khi khám, các bác sĩ dùng siêu âm, CT-scan bụng, phát hiện bệnh nhân bị phình bóc tách động mạch chủ bụng, kích thước 8x10cm. Sau đó, bệnh nhân được phẫu thuật, cắt bỏ khối phình động mạch chủ, ghép bằng ống ghép nhân tạo. Hiện nay tình trạng sức khỏe bệnh nhân tiến triển.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phương - trưởng khoa ngoại lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, đây là trường hợp phình động mạch chủ bụng nặng được phát hiện sớm, phình bóc tách chưa vỡ, phẫu thuật không mất máu nên bệnh nhân hồi phục sớm.

Gần đây có nhiều trường hợp phình động mạch chủ bụng nhập viện dọa vỡ vì phát hiện muộn. Các trường hợp này nếu không phát hiện, khối phình vỡ ra thì bệnh nhân đau bụng đột ngột dữ dội, da niêm tái nhợt, mạch huyết áp không đo được, có thể tử vong trước khi vào bệnh viện.

Những trường hợp dễ có nguy cơ mắc phải bệnh lý này là: người hút thuốc lá (chủ động hay hút thụ động), tuổi trên 65 (tuổi càng cao tỉ lệ mắc bệnh càng lớn do mức độ xơ vữa động mạch tăng), cao huyết áp, bệnh nhân nam chiếm tỉ lệ nhiều hơn nữ...

Có nhiều nguyên nhân kết hợp khiến bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng như xơ vữa động mạch, nhiễm trùng, viêm mạch máu, chấn thương mạch máu, di truyền.

Theo bác sĩ Phương, triệu chứng thường gặp là bệnh nhân đau vùng bụng, rờ tay có thể tình cờ phát hiện khối phình trong ổ bụng có mạch đập. Khi đã có biến chứng khối phình động mạch chủ bụng bóc tách thì bệnh nhân đau bụng vùng có túi phình, đau lan ra sau, rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý đường tiêu hóa...

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên