07/11/2013 23:37 GMT+7

Phát hiện "siêu" khủng long bạo chúa mới

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)

TTO - Các nhà khảo cổ học Mỹ vừa phát hiện loài khủng long bạo chúa mới, có niên đại khoảng 80 triệu năm. Loài khủng long mới này được xem là động vật ăn thịt lớn nhất trong kỷ Phấn trắng.

yMQo0ND4.jpgPhóng to

Mẫu hóa thạch của loài khủng long Lythronax argestes, tuy đây chưa phải là con lớn nhất - Ảnh: BBC News

“Siêu” khủng long ăn thịt có tên gọi là Lythronax argestes, có nghĩa là “vua của máu me”, hóa thạch của nó được phát hiện tại miền nam Utah, Mỹ.

Cơ thể của loài khủng long này dài đến 9m, nặng khoảng 2,5 tấn, có họ hàng với loài khủng long bạo chúa Tyrannosurus rex, nhưng xuất hiện trên Trái đất từ rất sớm. Đặc điểm nhận dạng cơ thể được mô tả như sau: mõm của loài khủng long Lythronax ngắn và hẹp, đôi mắt của chúng hướng theo đường xiên về phía trước. Phần sọ phía sau rất rộng giúp tầm nhìn của nó tốt, mở rộng đến hai mắt.

Các nhà khảo cổ học cho biết dựa trên những hóa thạch tìm thấy, loài khủng long này là loài động vật ăn thịt vô cùng dữ tợn, có hàm răng sắc nhọn. Đồng thời Lythronax được xem là loài khủng long ăn thịt “đỉnh” nhất trong thời kỳ của nó.

Phát hiện lần này đã giúp các nhà khoa học hiểu rõ hơn về quá trình tiến hóa của khủng long. Xét đến thời điểm hiện tại, họ cho rằng quá trình tiến hóa của nhóm khủng long bạo chúa ăn thịt xảy ra chủ yếu ở Bắc Mỹ. Đồng thời qua đó các nhà khoa học hi vọng sẽ làm sáng tỏ việc ảnh hưởng của thời tiết đến sự chấm dứt thời đại khủng long.

TRÙNG DƯƠNG (Theo BBC News)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên