30/04/2010 18:08 GMT+7

Phát hiện nước đóng băng trên tiểu hành tinh 24 Themis

MINH ANH (Theo examiner.com)

TTO - Các nhà thiên văn học thuộc hai nhóm nghiên cứu khác nhau vừa thông báo phát hiện nước đóng băng và các phân tử hữu cơ trên bề mặt một tiểu hành tinh có tên gọi 24 Themis, nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc.

6ipG82wa.jpgPhóng to
24 Themis nằm cách Trái đất hơn 300 triệu km - Ảnh minh họa: Guardian

Hai nhà thiên văn học Andrew S. Rivkin và Joshua P. Emery đã quan sát 24 Themis 7 lần từ năm 2002-2008 bằng kính viễn vọng IRTF của NASA (Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ) đặt tại Mauna Kea, Hawaii.

Một nhóm khác gồm 9 người do nhà thiên văn học Humberto Campins dẫn đầu đã quan sát tiểu hành tinh này 24 lần vào đêm 23-1-2008 cũng bằng kính viễn vọng tương tự.

Các kết quả quan sát cho thấy nước đóng băng bao phủ hầu hết bề mặt 24 Themis. Ngoài ra còn có dấu hiệu của các phân tử cơ bản, trong đó cóhydrocarbon và aromatic.

Tuy không khẳng định có sự sống trên 24 Themis, các phân tử này đã cung cấp thêm bằng chứng rằng các phân tử hữu cơ - vốn cần thiết cho sự sống - rõ ràng tồn tại trên các tiểu hành tinh nằm bên ngoài Trái đất.

24 Themis nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc, cách Trái đất hơn 300 triệu km và cách Mặt trời khoảng 479 triệu km.

MINH ANH (Theo examiner.com)