19/09/2015 09:52 GMT+7

Phát hiện nhiều sách in vượt số lượng

L.ĐIỀN
L.ĐIỀN

TT - Ngày 18-9, một loạt sách in mắc sai phạm trong thủ tục, quy trình xuất bản, in ấn vừa được Cục An ninh thông tin truyền thông (A87) phát hiện.

Đầu sách Lợi thế bán hàng của Trí Việt - First News in vượt số lượng đến 1.016 quyển - Ảnh: L.Điền
Đầu sách Lợi thế bán hàng của Trí Việt - First News in vượt số lượng đến 1.016 quyển - Ảnh: L.Điền

Cụ thể, Công ty Tân Lạc Thành đang gia công bán thành phẩm 2.016 cuốn sách nhan đề The sale advantage - Lợi thế bán hàng do Công ty Trí Việt - First News liên kết xuất bản với NXB Tổng Hợp TPHCM, giấy phép xuất bản ghi số lượng in chỉ 1.000 cuốn. Như vậy, đầu sách này đã bị in vượt số lượng 1.016 cuốn.

Bên cạnh đó là quyển sách Giải phẫu học - tập 2, do Công ty TNHH một thành viên Nhà xuất bản Y Học cấp phép, số lượng in ghi trong giấy phép chỉ 1.000 quyển, nhưng giấy tờ lưu tại Công ty Tân Lạc Thành cho thấy đầu sách này được in đến 3.200 quyển.

Quyển sách thứ ba cũng in vượt số lượng là Thập nguyện Phổ Hiền của tác giả Thích Tuệ Hải, do bà Thu Ba (Hà Nội) liên kết xuất bản với NXB Tôn Giáo. Giấy phép do NXB Tôn Giáo cấp ghi số lượng in 2.000 bản, đầu sách này được in tại Công ty in Chế Nhâm (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Sau khi in, Công ty Chế Nhâm hợp đồng với Công ty Tân Lạc Thành để đóng cuốn.

Cán bộ A87 phát hiện giấy tờ tại Công ty Tân Lạc Thành thể hiện hợp đồng gia công đóng xén 2.000 cuốn, nhưng tại sổ giao nhận hàng lại thể hiện đầu sách này thành phẩm đã giao lên đến 9.988 cuốn, tức số bản in trong thực tế vượt gần gấp năm lần.

Đại diện A87 đã cho niêm phong, lưu giữ các đầu sách này để tiếp tục xử lý. Đây là trường hợp “bắt tận tay” các công ty sách in không đúng số lượng, khác với những gì thể hiện trên giấy phép và trên các hợp đồng với các tác giả.

Liên quan đến câu chuyện in sách không đúng số lượng, vụ việc gần đây khiến dư luận quan tâm là chuyện Lê Hữu Nam, tác giả cuốn Mật ngữ rừng xanh, lên tiếng nghi ngờ Công ty sách Bách Việt - nơi phối hợp ấn hành tác phẩm này - in sách vượt số lượng ghi trong hợp đồng (“In sách sao cho không bị thiệt thòi? - Tuổi Trẻ ngày 1-9). Câu chuyện cũng vừa có hồi kết khi Bách Việt bồi thường thiệt hại cho tác giả 7,5 triệu đồng tiền nhuận bút.

L.ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên