25/05/2010 11:53 GMT+7

Phát hiện mỏ vàng 8,1 triệu tấn giáp giới Việt Nam

PHAN ANH (Theo Reuters)
PHAN ANH (Theo Reuters)

TTO - Công ty khai khoáng OZ của Úc vừa phát hiện ra nguồn dự trữ vàng lớn nằm ở tỉnh Mondulkiri hẻo lánh và nhiều rừng rậm phía đông Campuchia, giáp biên giới Việt Nam.

ZWNU60lv.jpgPhóng to

Campuchia có nhiều nguồn khoáng sản nhưng rất khó khai thác - Ảnh minh họa: ABC

Sok Leng, người đứng đầu cơ quan phụ trách khai thác khoáng sản của Bộ Công nghiệp, Khai thác mỏ và Năng lượng của Campuchia, cho biết vị trí của mỏ vàng nằm ở huyện Keo Seyma của tỉnh Mondulkiri, cách thủ đô Phnom Penh 521km. Lượng quặng ước tính 8,1 triệu tấn sẽ có thể chiết xuất thành 605.000 ounce nguyên chất.

Nền kinh tế Campuchia chủ yếu dựa vào nông nghiệp, du lịch và dệt may, dự kiến tăng trưởng 4,8% vào năm nay.

Đây là phát hiện lớn nhất kể từ lần thăm dò 17 năm trước. Chính phủ Campuchia khẳng định chưa từng thu lợi gì từ ngành khai thác mỏ, mặc dù đã có ít nhất 60 công ty trong nước và nước ngoài đang cất công tìm kiếm các nguồn khoáng sản ở đây, trong đó có các đơn vị của Úc, Việt Nam, Hàn Quốc và Trung Quốc.

“Chúng tôi có tiềm năng lớn về đồng, vàng, quặng sắt, kẽm, thiếc, bô-xít, các loại ngọc nhưng cơ sở hạ tầng nghèo nàn khiến việc khai thác rất khó khăn. Các công ty cần thêm thời gian và vốn mới có thể khai thác sinh lời được” - ông Sok Leng giải thích.

OZ đã tiến hành khoan thăm dò 50 mũi trong dự án liên kết O Anlong của tỉnh Mondulkiri. Sau khi tìm thấy mỏ vàng này, họ còn tiếp tục khoan tìm mỏ đồng. Ngoài ra, đối tác Úc này sẽ dò tìm vàng ở các khu vực khác nữa, trong đó có vùng núi Phnom Chi.

PHAN ANH (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên