19/09/2008 10:03 GMT+7

Phát hiện loài rái cá quý hiếm ở Cà Mau

TRƯỜNG THỊNH (Theo AFP)

TTO - Các nhà nghiên cứu thuộc Chương trình Bảo tồn động vật ăn thịt và tê tê (Vườn quốc gia Cúc Phương) ngày 18-9 cho biết họ đã phát hiện hai con rái cá lông mũi, nằm trong danh sách những loài quý hiếm nhất thế giới, tại Vườn quốc gia U Minh Hạ (Cà Mau).

aq98GlIh.jpgPhóng to
Rái cá lông mũi ở vườn quốc gia U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau). Ảnh chụp vào tháng 3-2008. Các nhà nghiên cứu nói họ đã phát hiện 2 con rái cá mũi lông thuộc danh sách động vật hiếm nhất thế giới - Ảnh: AFP

Theo một nhân viên nghiên cứu, họ phát hiện hai con rái cá này trong một chuyến khảo sát đêm ở Vườn quốc gia U Minh Hạ vào tháng 3 vừa qua.

Nhóm nghiên cứu cho biết họ do dự khi thông báo phát hiện trên vì lo lắng những kẻ săn trộm, tuy nhiên họ đã quyết định công bố thông tin do mối đe dọa đến nơi cư trú của loài động vật quý hiếm này ngày càng trầm trọng: không chỉ bị xâm lấn môi trường sống, rái cá còn bị người dân địa phương săn để lấy da, làm thuốc hoặc nuôi làm kiểng. Ngoài ra chất lượng nước ở khu vực này cũng đang xuống tới mức báo động do các dự án du lịch sinh thái thải ra quá nhiều rác.

Rái cá lông mũi được cho là đã tuyệt chủng vào thập niên 1990, tuy nhiên hiện nay chúng được phát hiện tồn tại ở một số nước vùng Đông Nam Á như Campuchia, Thái Lan, Indonesia. Đây là lần đầu tiên chúng được nhìn thấy ở Việt Nam kể từ năm 2000.

Các nhà khoa học biết khá ít về rái cá lông mũi do chúng khá nhát người và hầu hết hoạt động về đêm. Chúng ăn cá, ếch nhái, các động vật bò sát, rắn và côn trùng. Các nhà bảo tồn hy vọng sẽ hình thành được vùng đệm giữa công viên quốc gia U Minh Hạ và các khu vực cư trú gần đó để đảm bảo an toàn cho vùng cư trú của loài rái cá này.

Ngoài rái cá lông mũi, Việt Nam cũng là nơi sinh sống của 3 loài rái cá khác là rái cá lông trơn, rái cá Âu Á và rái cá vuốt bé phương Đông.

TRƯỜNG THỊNH (Theo AFP)