09/07/2010 10:05 GMT+7

Phát hiện lăng mộ 4.200 năm tuổi ở Ai Cập

PHAN ANH (Theo Heritage Key)
PHAN ANH (Theo Heritage Key)

TTO - Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy hai lăng mộ tại khu nghĩa địa cổ Saqqara gần thủ đô Cairo với những hình vẽ mô tả hai cha con.

lA27h7gD.jpgPhóng to
Hiện trường khai quật khu lăng mộ

Lăng mộ lớn là nơi chôn cất một vị quan có tên Shendwa thuộc vương triều thứ sáu và một lăng mộ nhỏ hơn dành cho con ông là Khonsu. Mộ lớn có một cánh cửa giả được sơn vẽ và ghi những chức vụ khác nhau của vị quan này, trong đó có chức cai quản phòng văn thư hoàng gia. Hình vẽ thể hiện cảnh người quá cố đang ngồi trước một chiếc bàn bày đồ cúng.

Ngay dưới chiếc cửa giả là hầm đặt quan tài dẫn sâu xuống dưới khoảng 20m. Trong khu vực này, các nhà khảo cổ tìm ra loại tháp nhỏ bằng đá vôi cao 30cm.

“Tháp nhỏ này là biểu tượng của việc tôn thờ thần mặt trời Re. Đây là thời kỳ đánh dấu sự suy tàn của Vương quốc Cổ và là thời của các kim tự tháp. Người dân của Vương quốc Cổ có thói quen dựng các tháp nhỏ trước mộ của họ và bên trong những ngôi đền liên quan đến lăng mộ trong kim tự tháp của nữ hoàng” - tiến sĩ Zahi Hawass - trưởng đoàn bảo vệ cổ vật Ai Cập - cho biết.

Lăng mộ lớn của Shendwa vẫn còn nguyên vẹn, không có dấu hiệu bị đào bới nhưng không may là độ ẩm và sự bào mòn đã làm hỏng tấm ván gỗ. Dọc theo quan tài này là rất nhiều bình lọ bằng đá vôi, trong đó có 5 chiếc hình con vịt - xương vịt vẫn còn trong đó.

Mộ của người con nằm ngay cạnh đó, bị đào bới và kẻ trộm đã cuỗm đi nhiều thứ.

Hai lăng mộ được phát hiện lần đầu tiên trong những đợt khai quật định kỳ ở Gisr El-Muderm, nằm phía tây kim tự tháp bậc thang của Vua Djoser, được coi là kim tự thấp đầu tiên trong lịch sử Ai Cập. Công việc khai quật được tiến hành từ năm 1968 đến nay.

Vương triều thứ sáu kéo dài từ năm 2374 đến 2191 trước Công nguyên, khoảng 200 năm sau khi kim tự tháp Giza vĩ đại được xây dựng.

Việc phát hiện hai lặng mộ cổ niên đại hơn 4.200 năm được các nhà khoa học đánh giá là rất quan trọng bởi hé mở một nghĩa địa lớn nhất Ai Cập. Cho tới nay họ mới tìm thấy 6 lăng mộ có niên đại từ giai đoạn cuối của Vương quốc Cổ.

iSJVRFHr.jpgPhóng to
Hình vẽ trên cánh cửa giả của lăng mộ

Những lăng mộ, kim tự tháp đã trở thành biểu tượng của Ai Cập và thu hút lượng du khách rất lớn. Ngành du lịch Ai Cập chiếm tới 12,6% công ăn việc làm tại đây và kiếm về đến 10,76 tỷ USD trong năm ngoái.

PHAN ANH (Theo Heritage Key)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên