23/04/2009 09:06 GMT+7

Phát hiện hang Sơn Động lớn nhất thế giới

L.GIANG
L.GIANG

TT(Quảng Bình) - Ngày 22-4, đoàn khảo sát hang động của Hội Hang động hoàng gia Anh do ông Howard Limbert dẫn đầu đã báo cáo với UBND tỉnh Quảng Bình kết quả đợt khảo sát hang động thứ 14 tại Phong Nha - Kẻ Bàng từ cuối tháng 3 đến ngày 14-4.

* Công bố thêm 20 hang mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng * Phát hiện hố đá sụt sâu 255m

mW0bRRgu.jpgPhóng to
Hình ảnh về hang mới Sơn Động do đoàn khảo sát cung cấp

Hang Sơn Động được một người dân sống ở xã Sơn Trạch có tên là Nguyễn Khanh phát hiện lần đầu tiên vào năm 2001. Nhưng do lâu nay ông Khanh đã quên mất đường đi, đến tháng 1-2008 ông Khanh mới nhớ lại và tìm được đường để dẫn đoàn khảo sát vào.

Một hang mới, tạm đặt tên là Sơn Động, đã được phát hiện. Chỉ với cách soi đèn để đo và trong điều kiện có thể vào được một cách an toàn, đoàn khảo sát đã đo được hang này dài 6,5km, rộng hơn 150m và vòm hang chỗ cao nhất hơn 200m, gấp 4-5 lần so với hang Phong Nha. Con sông ngầm ở hang này cũng vì vậy lớn hơn nhiều lần so với sông ngầm ở hang Phong Nha.

Theo ông Howard Limbert, với các tiêu chí này thì hang Sơn Động đến nay được coi là hang lớn nhất thế giới, vượt hơn cả hang Deer ở Malaysia (hang Hươu) chỉ dài 2km, cao hơn 100m và bề rộng 90m.

Hang Sơn Động nằm cạnh bên khu vực hang Én. Từ đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đi 7-8 giờ theo đường mòn giữa rừng rồi qua khu vực bản Đoòng mới tới được hang. Đường từ cửa vào hang có độ dốc lớn, xuống rất khó khăn và phải đi dọc theo một con sông ngầm nước chảy xiết để vào sâu trong hang. Hầu như đoàn phải lặn và men theo dây chão mới vào được. Theo nhận định, nước trong sông ngầm này từ hệ thống sông ở khu vực Phong Nha chảy vào. Bên trong hang cũng có thạch nhũ như các hang động khác ở Phong Nha - Kẻ Bàng nhưng nhiều chỗ khá hiểm trở. Dưới nền hang đang còn nhiều thân cây gỗ và thảm mục của thực vật.

Tại buổi báo cáo với UBND tỉnh Quảng Bình, ông Howard Limbert khẳng định: với những gì mà hang Sơn Động đã có, nó sẽ làm Phong Nha, Quảng Bình nổi tiếng. Nhưng ông cũng khuyến cáo là trước mắt không dùng cho du lịch vì hang rất nguy hiểm và đường đi khá dài, nhiều trắc trở.

Trong đợt khảo sát này, đoàn cũng phát hiện thêm 20 hang mới có tổng chiều dài gần 36km trong vùng Phong Nha - Kẻ Bàng, Cha Lo và Quảng Ninh. Nhưng do không đủ thời gian và điều kiện để tiếp tục khảo sát nên đoàn phải dừng lại. Vì vậy hiện đoàn cũng chưa xác định được hang nào có thể khai thác du lịch theo đề nghị của tỉnh. Tuy nhiên, theo ông Howard Limbert, với hang Én (đã phát hiện trước đó) thì có khá nhiều tiềm năng để khai thác du lịch nếu tỉnh bảo đảm được các điều kiện cần thiết.

Cũng trong đợt này, đoàn đã thám sát chuyên sâu về hố sụt kart (đá vôi) ở khu vực hang Vòm có tên là vực Tang, cho thấy đến thời điểm này hố sụt có độ sâu đến 255m. Nhưng theo ông Howard Limbert, đoàn vẫn chưa thể đo hết độ sâu của hố sụt này, nhưng qua đó đánh giá đó là hố sụt sâu nhất VN.

Một số khu vực cũng được đoàn khảo sát chuyên sâu trong đợt này. Tại khu vực suối nước Moọc, dưới độ sâu 35m phát hiện hang khá lớn và sông ngầm, nhưng không rõ nước bắt nguồn từ Lào vào hay là từ VN. Hang Du đo được độ sâu 166m. Hang Én ở khu vực Đoòng dài 1,5km, có cửa hang cao 150m được coi là loại hang lớn của thế giới và là hang ngầm lớn và chính của hệ thống hang Phong Nha. Đoàn đã đi sâu khu vực hang này để khám phá dòng nước chảy về Phong Nha nhưng không thể đi hết. Và nước trong hang Én nhập vào hang Khe Ri nhưng cũng không tìm được điểm kết thúc. Đoàn thám hiểm hang động của ông Howard Limbert cũng công bố số liệu mới nhất về hệ thống hang Phong Nha là có độ dài 62km.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên