19/11/2012 14:28 GMT+7

Phát hiện chuột cống mang virút gây suy thận

T.DƯƠNG
T.DƯƠNG

TTO - Sáng 19-11, bác sĩ Lý Huỳnh Kim Khánh, phụ trách khoa động vật côn trùng y học Viện Pasteur TP.HCM, cho biết kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy có 3 con chuột cống ở TP.HCM mang virút Hanta.

Chuột hoành hành ở khu dân cư

Q0LmMh7c.jpgPhóng to
Chuột túa ra hẻm tìm thức ăn tại khu vực rạch Ụ Cây, Q.8 (TP.HCM) - Ảnh: Chính Thành

Trước đó ngày 17-10, bệnh nhân N.V.T (55 tuổi, ở đường Trần Văn Đang, P.9, Q.3 TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM trong tình trạng sốt cao, sau đó có biểu hiện suy thận.

Lúc đầu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhưng sau khi điều trị thấy bệnh không bớt nên đã gửi mẫu qua Viện Pasteur kiểm nghiệm virút Hanta. Kết quả bệnh nhân đã dương tính với virút này.

Sau khi bệnh nhân có kết quả dương tính với virút Hanta, từ ngày 5 đến 8-11, Viện Pasteur TP.HCM đã tiến hành giám sát và bắt ngẫu nhiên 25 con gồm chuột cống và chuột nhắt sống tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân. Tất cả các mẫu đều được kiểm tra mầm bệnh có thể gây hại cho người.

Theo các bác sĩ, chuột mang virút Hanta khi cắn người có thể gây suy gan, suy thận cấp cho người bị cắn và có thể gây tử vong. Hiện chưa có thuốc đặc trị cũng như vắcxin phòng loại virút này.

Cùng ngày, Viện Pasteur TP.HCM đang soạn thảo những khuyến cáo cụ thể giúp người dân phòng tránh những nguy cơ có thể xảy ra từ chuột cống mang virút gây bệnh này.

T.DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên