14/02/2005 14:34 GMT+7

Phát hiện chủng HIV mới có thể kháng thuốc

T.L (Theo Reuters, AFP)
T.L (Theo Reuters, AFP)

TTO - Các chuyên gia vừa phát hiện một chủng virus HIV mới có thể kháng đến 3 trong số 4 loại thuốc chống HIV đang được lưu hành. Chủng virus HIV nguy hiểm này được phát hiện ở một đồng tính nam.

ujB75X3d.jpgPhóng to
Cấu trúc virus HIV
TTO - Các chuyên gia vừa phát hiện một chủng virus HIV mới có thể kháng đến 3 trong số 4 loại thuốc chống HIV đang được lưu hành. Chủng virus HIV nguy hiểm này được phát hiện ở một đồng tính nam.

Chủng HIV này được phát hiện ở một người đồng tính nam có quan hệ khá phức tạp với hàng trăm người, nó có tên gọi là 3-DCR HIV. Chủng HIV này có thể kháng lại 3 trong số 4 loại thuốc chống HIV trên thị trường và có thể rút ngắn khoảng thời gian chuyển sang giai đoạn AIDS với một tốc độ nhanh chưa từng thấy. Một người nhiễm HIV thông thường phải 10 năm mới phát triển thành AIDS; nhưng trong trường hợp mang chủng virus này thi 2 thời gian này chỉ khoảng 2-3 tháng hoặc tối đa là 20 tháng.

Điều đáng lo ngại là trường hợp mang chủng virus HIV kháng thuốc nói trên đã có quan hệ tình dục không an toàn với hàng trăm nam giới trong thời gian qua. "Chúng tôi đang kêu gọi những người bạn tình của trường hợp nói trên, đặc biệt là những người sử dụng thuốc kích thích", Frieden cho biết tại một hội nghị.

"Hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy virus này là một loại "siêu virus", tiến sĩ Robert Gallo, trưởng khoa virus học, ĐH Maryland cho biết. Gallo cũng là người đồng phát hiện ra virus HIV là nguyên nhân của AIDS.

Tiến sĩ Thomas Frieden, ủy viên hội đồng Sức khỏe và Tinh thần của thành phố New York gọi trường hợp này là ''lời kêu gọi thức tỉnh'' đối với nam giới đồng tính. Cục Y tế thành phố New York cũng kêu gọi các bệnh viện và bác sĩ tiến hành xét nghiệm và giám sát chặt chẽ để phát hiện các trường hợp tương tự.

Theo số liệu của Liên Hiệp Quốc, chỉ tính riêng năm 2004, châu Á đã có 1,2 triệu người mới nhiễm virus HIV và 540.000 người chết vì bệnh AIDS. Một điều quan trọng là các chuyên gia của UNAIDS khẳng định rằng số liệu này chỉ phản ánh 10-20% số người châu Á đã bị nhiễm HIV/AIDS. UNAIDS cũng cho biết với tốc độ lây nhiễm như hiện nay, thì sau 5 năm, số người nhiễm HIV ở Trung Quốc và Ấn Độ sẽ lên tới 30 triệu người.

T.L (Theo Reuters, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên