26/06/2015 00:10 GMT+7

​Phát hiện chum tiền cổ niên đại thế kỷ XVIII tại Bắc Kạn

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong quá trình thi công hồ chứa nước Nặm Cắt, TP.Bắc Kạn, người dân địa phương và đơn vị thi công đã phát hiện chum tiền cổ của nhiều triều đại phong kiến Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành khảo sát hiện trường và thu được gần 14kg tiền cổ.

Theo kết quả sàng lọc, phân loại sơ bộ, Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn nhận định chum tiền cổ này có thể được chôn khoảng nửa sau của thế kỷ XVIII, gồm nhiều loại tiền khác nhau, có xuất xứ chủ yếu từ Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản. Trong đó có tiền chính triều của các triều đại: triều Lê, triều Lý, triều Nguyễn của Việt Nam; triều Minh, triều Tống, triều Thanh của Trung Quốc…

hinh-12-1435374884.jpg

Ngoài ra còn có tiền phỏng đúc các đồng Thái Bình Thông Bảo, Nguyên Phong Thông Bảo của Trung Quốc và Nhật Bản được nhập khẩu với số lượng lớn vào Việt Nam dưới thời các chúa Trịnh, Nguyễn.

Phát hiện trên là phát hiện có ý nghĩa và giá trị to lớn về lịch sử, văn hóa tỉnh Bắc Kạn. Điều đó chứng tỏ mối giao thương phát triển của vùng đất Bắc Kạn ngày nay với các vùng khác vào khoảng giữa và nửa sau thế kỷ XVIII.

Đó cũng chính là tiền đề để Bảo tàng tỉnh Bắc Kạn tiếp tục đi sâu nghiên cứu, tìm hiểu, phát hiện những cứ liệu khảo cổ mới về thời kỳ Trung đại của vùng đất Bắc Kạn ngày nay. 

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên