03/08/2015 00:10 GMT+7

​Phát hiện bãi đá cổ ở Mù Cang Chải

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Bảo tàng tỉnh Yên Bái vừa phát hiện bãi đá khắc cổ nằm rải rác trên địa bàn thôn Tà Ghênh, Mí Háng (xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải).

Các khối phiến đá sa thạch khắc cổ nằm rải rác cách nhau từ 20 m - 10 km, có khối chìm, khối nổi trên sườn dốc cách các khe suối nhỏ khoảng 100 – 200 m.

Theo trục dọc 1km chiều Đông - Tây của sườn Đông dãy núi thoải theo dòng suối nhỏ Mí Háng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện khoảng 20 khối đá tảng, đá phiến có dạng hình tháp, hình trái núi, hình con rùa, hình mặt phẳng nghiêng, trên đó chạm khắc nhiều hình nhưng nổi bật là hình ruộng bậc thang.

Các nhà nghiên cứu đã chọn 6 khối đá có hình khắc tiêu biểu, thể tích từ 2 m3 -50 m3 đá liền khối còn nguyên vẹn để nghiên cứu.

hinh-12-1438600711.jpg

Theo nhận định ban đầu của các nhà chuyên môn, đây không phải là ký hiệu cột mốc, không phải là họa địa đồ mà có thể là bản thông điệp thiết kế ruộng bậc thang của người xưa hoặc họa lại tác phẩm ruộng bậc thang trên đá của người bản địa.

Từ thực tế có thể thấy, các bức họa khắc trên đá giống ruộng bậc thang hiện tại của đồng bào Mông đang canh tác và mở rộng.

Việc phát hiện bãi đá khắc cổ đã mở ra tiềm năng nghiên cứu mở rộng, là cơ sở cho việc quy hoạch phát triển du lịch khám phá, qua đó nâng tầm giá trị danh thắng quốc gia “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải”.

Nguồn: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên