07/08/2009 08:12 GMT+7

Phạt đọc sách thay vì ngồi tù

N.T.ĐA (Theo CI)
N.T.ĐA (Theo CI)

TT - Hình phạt đọc sách thay vì ngồi tù ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu áp dụng từ năm 2006. Ông Alparslan Yigit bị kết án 15 ngày ngồi tù vì tội say xỉn và gây ồn ào trong thành phố Yozgat, miền trung nước này. Án phạt này đã được chuyển thành “án” buộc đọc sách 1 giờ 30 phút mỗi ngày dưới sự giám sát của cảnh sát.

Ở Diyarbakir, tòa tuyên án ông Hayrettin J. phải tặng hoa cho vợ mỗi tuần một lần trong năm tháng do tội đánh đập vợ và lấy vợ hai trái phép. Ngoài ra ông còn phải đọc một cuốn sách mỗi tháng trong vòng năm tháng về đề tài “quan hệ gia đình và giáo dục con cái”. Tuy nhiên, ông Hayrettin cho rằng việc buộc ông tặng hoa cho vợ làm mất mặt ông trước mọi người, nên ông nói thà ở tù còn hơn và ông xin tòa ly dị vợ.

Còn ông Ömer Duman, 33 tuổi, bị kết án mỗi tháng phải đọc một tiểu thuyểt cổ điển của nền văn học thế giới trong năm năm do tội đã đánh vợ trên đường phố đầu năm nay. Ông tỏ ra hối lỗi, chấp nhận án phạt và nhận thẻ thư viện địa phương để đến mượn sách đọc. Tại Trabzon, Özgür Solmaz, 23 tuổi, bị kết án một năm tù giam và nộp phạt 375 lira Thổ Nhĩ Kỳ (256 USD) về tội bắn súng chỉ thiên trong khi cãi lộn với bạn bè. Thay vì ngồi tù, Solmaz bị buộc trong ba tháng phải đọc các sách nói về sự nguy hiểm của súng và phân phát các tờ bướm nói về đề tài này cho người đi đường.

N.T.ĐA (Theo CI)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên