19/11/2014 13:37 GMT+7

Có 2 người Pháp trong video hành quyết con tin Mỹ

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 19-11 xác nhận có 2 công dân Pháp xuất hiện trong đoạn video phiến quân IS hành quyết con tin Mỹ Peter Kassig và 18 sĩ quan quân đội Syria.

Tổng thống Pháp François Hollande (trái) tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Úc Tony Abbott tại Canberra - Ảnh: Guardian

"Tất cả những gì chúng tôi có thể nói lúc này là có 2 người Pháp", Tổng thống Hollande phát biểu tại một cuộc họp báo ở Canberra cùng Thủ tướng Úc Tony Abbott, Hãng AFP trích đăng.

"Một người đã được nhận dạng rõ ràng và một người đang trong quá trình được nhận dạng", ông nói thêm.

Theo các công tố viên Pháp, người đã được nhận dạng là Maxime Hauchard, 22 tuổi, sống ở Normandy (miền bắc nước Pháp), tới Syria vào tháng 8-2013, còn người kia vẫn đang được điều tra.

Ông Hollande - tổng thống Pháp đầu tiên có chuyến thăm cấp nhà nước tới Úc, nói hiện chưa rõ vai trò của 2 người này trong vụ hành quyết, và khẳng định "hệ thống tư pháp Pháp sẽ làm rõ điều này".

Theo Tổng thống Hollande, vấn đề công dân nước ngoài chiến đấu cho IS và việc họ bị IS "tẩy não" ra sao đang là mối lo ngại lớn.

"Họ (những chiến binh nước ngoài tham gia IS - NV) có thể đến từ bất kỳ tầng lớp nào, bất kỳ nguồn gốc dân tộc nào, nhưng họ đều dễ dàng bị tẩy não để trở thành người cải đạo, và điều này là một vấn đề rất quan trọng - ông nói - Chúng ta phải thận trọng và cứng rắn".

Ông cũng bày tỏ lo ngại về tác động của những đoạn phim "vô cùng kinh hoàng" với sự có mặt của những người trẻ tuổi mà các nhóm khủng bố đang sử dụng.

Khoảng 1.000 công dân Pháp được cho là đã tham gia cuộc chiến ở Syria và Iraq của IS, và hiện có khoảng 375 người đang có mặt tại hai nước này. Ít nhất 36 người đã tử vong.

Úc cũng có khoảng 71 công dân hiện đang chiến đấu ở Iraq hoặc Syria, trong đó 15 người đã bị giết, 2 trong số họ là những kẻ đánh bom liều chết.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên