11/10/2011 12:52 GMT+7

Pháp, Thụy Điển, Nga, Bồ Đào Nha và Hi Lạp chờ vé

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Năm chiếc vé chính thức dự Euro 2012 đã có chủ, rạng sáng mai 12-10 loạt trận vòng loại cuối cùng sẽ xác định thêm ngần ấy đội nữa, cũng như 8 đội sẽ vào vòng đấu play-off.

TTO - Năm chiếc vé chính thức dự Euro 2012 đã có chủ, rạng sáng mai 12-10 loạt trận vòng loại cuối cùng sẽ xác định thêm ngần ấy đội nữa, cũng như 8 đội sẽ vào vòng đấu play-off.

TTO điểm qua tình hình các đội ở cả chín bảng.

Bảng A: Đức đã giành vé chính thức dự Euro 2012. Chiếc vé còn lại là cuộc chạy đua giữa Bỉ (15 điểm) và Thổ Nhĩ Kỳ (14) điểm. Trong trận cuối, Bỉ phải đến làm khách trên sân của Đức, còn Thổ Nhĩ Kỳ được tiếp Azerbaijan trên sân nhà.

Bỉ gặp khó khi phải đá sân khách còn Đức quyết tâm có trận thắng thứ 10 trong cả 10 trận. Bỉ buộc phải thắng để chắc chắn có vé dự play-off. Trong trường hợp Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ bằng điểm, đội có vé dự play-off là Thổ Nhĩ Kỳ vì họ đang hơn về chỉ số phụ.

Bảng G: bảng đấu này đã ngã ngũ với chiếc vé chính thức thuộc về Anh, được 18 điểm và Montenegro dự play-off, được 12 điểm.

Bảng B: Nga đang đứng đầu bảng và hơn Ireland 2 điểm. Trong trận cuối Nga tiếp Andorra còn Ireland gặp Armenia. Nga chỉ cần hòa là giành vị trí đầu bảng kèm chiếc vé chính thức, cho dù Ireland có thắng Armenia. Khi đó hai đội bằng 21 điểm nhưng Ireland thua chỉ số phụ.

Nếu Nga thua còn Ireland thắng, Ireland sẽ có vé chính thức còn Nga ngóng tin từ bảng E, F và I để xem mình có phải là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất hay không.

Cuộc chiến tại Ireland là cuộc chiến sống còn bởi vì Armenia chỉ kém Ireland 1 điểm, và họ sẽ có vé dự play-off nếu gây được địa chấn tại Dublin trong bối cảnh đội chủ nhà vắng chân sút Robbie Kean.

Bảng I: Tây Ban Nha đã giành vé chính thức. Suất dự play-off là cuộc chạy đua giữa Scotland (11 điểm) và CH Czech (10 điểm). Tây Ban Nha đã thắng 7/7 trận và trong trận cuối nếu "chơi đẹp" với CH Czech, họ sẽ bung sức để thắng nốt Scotland. Nhiệm vụ của Scotland là thắng Litva rồi chờ kết quả từ Tây Ban Nha.

Nếu bằng điểm, CH Czech sẽ xếp trên Scotland vì hơn đối đầu trực tiếp.

Bảng C

: Ý đã giành chiếc vé chính thức. Vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Estonia và Serbia nhưng lợi thế đang nghiêng hẳn về Serbia. Hiện Estonia đứng nhì bảng, hơn Serbia 1 điểm nhưng Serbia còn một trận chưa thi đấu. Ở trận cuối cùng, Serbia gặp Slovenia trên sân khách và chỉ cần hòa Serbia sẽ có vé dự play-off. Khi đó Serbia và Estonia bằng điểm nhưng Serbia hơn chỉ số phụ.

Bảng D: Pháp và Bosnia đang đứng thứ nhất, thứ hai trong bảng, trong đó Pháp hơn Bosnia 1 điểm. Trận cuối cùng Pháp gặp Bosnia trên sân nhà, trong đó đội thắng sẽ có vé chính thức, còn đội thua có vé dự play-off. Nếu hòa, Pháp sẽ có vé chính thức còn Bosnia tranh play-off.

Ở lượt đi Pháp đã thắng Bosnia 2-0 ngay trên sân khách, nhưng trong trận đấu sắp tới đội hình của họ gặp nhiều chấn thương. Người ta đang nhắc nhiều đến bóng ma năm 1993: Pháp bị loại khỏi vòng loại World Cup 1994 khi đang ở tình trạng tương tự hiện nay. Tuy nhiên năm 2011, Pháp có lợi thế hơn là dù thua vẫn còn cơ hội sửa sai trong hai lượt trận play-off.

Cùng với hai đội chủ nhà Ba Lan và Ukraine, chín đội đứng đầu chín bảng cùng một đội thứ nhì có thành tích tốt nhất sẽ giành vé trực tiếp dự VCK Euro 2012.

Tám đội nhì bảng còn lại sẽ bốc thăm chia thành bốn cặp đấu play-off hai lượt đi và về để xác định bốn chiếc vé còn lại.

Bảng E: Hà Lan đã có vé chính thức khi toàn thắng chín trận. Ở trận đấu cuối họ sẽ gặp đội nhì bảng Thụy Điển trên sân khách. Thụy Điển buộc phải thắng để có vé chính thức với tư cách đội nhì bảng có thành tích tốt nhất. Và khả năng này khá cao vì Thụy Điển được chơi trên sân nhà và Hà Lan đã có vé. Nếu Thụy Điển không thắng, đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ rơi vào bảng I hoặc bảng F.

Bảng F: Hi Lạp đang đứng đầu bảng với 21 điểm, kế tiếp là Croatia với 19 điểm. Lượt đấu cuối, Hi Lạp đến sân của Gruzia, còn Croatia tiếp Latvia trên sân nhà. Nếu Hi Lạp và Croatia bằng điểm trong trường hợp cả hai cùng thắng, Hi Lạp sẽ đứng đầu bảng vì thành tích đối đầu tốt hơn.

Tuy nhiên với 3 điểm có thêm, Croatia vẫn có thể hi vọng trở thành đội thứ nhì có thành tích tốt nhất nếu Thụy Điển không thắng Hà Lan, cặp đấu Bồ Đào Nha - Đan Mạch có thắng thua và Nga không thua trước Andorra.

Bảng H: chưa có vé nào tại bảng được xác định. Bồ Đào Nha đứng nhất bảng với 16 điểm và hiệu số 10 còn Đan Mạch đứng nhì, cùng điểm nhưng hiệu số chỉ 8. Na Uy đứng thứ ba với 13 điểm, hiệu số 1 và gần như chắc chắn bị loại vì đã thua Bồ Đào Nha và Đan Mạch rất xa về chỉ số phụ.

Trong trận cuối, Bồ Đào Nha gặp Đan Mạch. Đội nào thắng sẽ giành vé chính thức và đội thua giành vé dự play-off, nếu Thụy Điển thắng Hà Lan hoặc Croatia thắng Latvia. Nếu Thụy Điển không thắng Hà Lan và Croatia không thắng Latvia, đội thua trong cuộc so tài Bồ Đào Nha - Đan Mạch sẽ là đội nhì bảng có thành tích tốt nhất do đó giành vé chính thức.

Nếu hòa, Bồ Đào Nha có vé chính thức còn Đan Mạch chờ kết quả từ Thụy Điển và Croatia.

THẢO NGUYÊN

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên