23/03/2016 13:50 GMT+7

Phập phồng sống cạnh vựa ve chai

ĐỨC THANH 
- MINH PHƯỢNG ghi
ĐỨC THANH 
- MINH PHƯỢNG ghi

TTO - Vụ nổ tang thương tại Hà Đông, Hà Nội ngày 20-3 vừa qua đã khiến nhiều người dân đang sống gần các vựa ve chai, phế liệu tăng thêm nỗi lo lắng về nguy cơ gây cháy nổ ở những nơi này.

Một điểm kinh doanh bình khí ngay sát vựa ve chai trên đường Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh
Một điểm kinh doanh bình khí ngay sát vựa ve chai trên đường Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh

* Ông Ngô Văn Trường (ngụ đường Lương Định Của, P.Bình Khánh, Q.2, TP.HCM):

Nơm nớp lo cháy nhà

Gần nhà tôi có vựa thu mua phế liệu hoạt động nhiều năm nay, chủ vựa thu mua đủ thứ, từ các loại ve chai là đồ mủ bể nát, bao giấy cactông, lon bia đến các vật dụng bằng nhôm, sắt gỉ sét... Hằng ngày, họ phân loại các phế liệu rồi đóng thành bao tải lớn chất cao vượt nóc nhà, toàn là những vật dụng dễ cháy, sau đó để chung với nhau, không thấy có gì che chắn đề phòng cháy. Tại căn nhà vừa thu mua vừa chứa phế liệu này, gia đình chủ lại sinh hoạt, nấu nướng tại chỗ, vì vậy nguy cơ lửa bắt vào các loại phế liệu dễ cháy gây ra cháy là rất cao.

Nhiều lúc trời trưa nắng, họ phơi phế liệu nên mùi hôi của đủ thứ loại bốc lên nồng nặc. Là hàng xóm, chúng tôi thông cảm họ cũng vì mưu sinh kiếm miếng ăn nên chẳng ai có ý kiến hay làm khó dễ.

Tuy nhiên, mùi hôi của phế liệu chúng tôi có thể chịu đựng được nhưng chỉ nơm nớp lo lỡ xảy ra cháy, với những đồ phế liệu dễ cháy thì khả năng cháy to, lan qua nhà chúng tôi là chắc chắn. Chúng tôi là dân lao động nên rất khó khăn, lỡ nhà bị cháy thì chỉ có nước đi ở nhà thuê.

Cách đây không lâu, chúng tôi lại thấy sát căn nhà là điểm thu mua phế liệu có một người đàn ông tên B. (nghe nói là họ hàng với chủ vựa ve chai) chuyên mua bán bình khí CO2, bình khí đá...

Chúng tôi không biết ông B. có được phép mua bán, để bình khí trong nhà hay không, nhưng lâu lâu lại thấy xe tải chở hàng chục loại bình khí về chất vào nhà cho ông B.. Các loại bình này khá cũ, gỉ sét, nhìn là ai cũng thấy lo.

Cùng hoàn cảnh khó khăn như nhau nên tôi không mong chính quyền địa phương sẽ yêu cầu vựa ve chai này đi nơi khác làm ăn. Nhưng mong là chính quyền địa phương nên thường xuyên kiểm tra các dụng cụ phòng chống cháy nổ của những điểm này, để khi có xảy ra chuyện thì cũng có cái mà cứu chữa kịp thời.

* Bà Ngô Thị Liên (60 tuổi, ngụ đường Nguyễn Khoái, P.2, Q.4, TP.HCM):

Sợ lắm nhưng đành chịu

Nhà tôi ở sát vách vựa ve chai. Tôi sống chung với vựa ve chai đó mười mấy năm rồi, sợ lắm nhưng chỉ biết ráng chịu. Tôi chỉ lo nếu lỡ có xảy ra cháy nổ bất thình lình thì không biết tính sao. Ở vựa ve chai này, tôi thấy họ chất giấy bìa cao đụng nóc nhà.

Nhiều lần tôi qua thì thấy họ cũng có trang bị mấy bình chữa cháy mini nhưng tôi thấy vẫn chưa an toàn. Nhiều bữa tôi thấy họ mua cả bình gas nhỏ, bình oxy... Tôi cũng không rõ bên trong mấy bình gas đấy còn gas hay không, nhưng cứ nhìn là tôi lại thấy run. Nó mà nổ thì...

Nhà tôi ở sát vách nên mỗi lần nghe bên vựa ve chai có tiếng động “ầm” là tôi giật mình, bỏ chạy ra đường với ý nghĩ giờ mà có chuyện gì thì chỉ lo chạy thoát thân thôi. Cứ thấy mấy thanh niên làm ở đấy hút thuốc, tôi vội nhắc ra ngoài đường, cách xa xa rồi mới hút vì trong nhà toàn là đồ dễ cháy.

Nhiều bữa thấy mấy em này qua quầy tạp hóa bên kia đường mua thuốc lá là bên này tôi run. Mới năm ngoái, ở đây đã bị một lần rồi, tôi thấy khói bốc lên, nghe bảo do tàn thuốc lá. Công an bên phường cầm bình chữa cháy chạy qua xịt, may mà không sao.

Không chỉ gia đình tôi mà dân ở xung quanh đây cũng lo lắng. Mỗi lần họp ở phường, người dân góp ý lên phường xem có cách nào để đảm bảo an toàn cho khu phố cũng như đưa ra phương án nên di dời các vựa ve chai này ra khỏi khu dân cư.

Tôi nghe nói khu vực của tôi ở sắp giải tỏa nhà để làm đường rộng hơn. Ai cũng bảo có nhà ở mặt đường thì sướng, riêng tôi chỉ mong giải tỏa, đền bù rồi đi nơi khác mua nhà ở cho yên tâm. Tôi nghĩ đi đâu cũng được, miễn là không ở gần mấy chỗ như thế này nữa, phập phồng lắm.

Đại tá Nguyễn Quang Nhật (trưởng phòng tham mưu Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP.HCM):

Vận động vựa phế liệu hoạt động xa khu dân cư

Đa số chủ các vựa phế liệu là thuê mướn nhà, đất để hoạt động và làm nơi sinh hoạt của gia đình nên họ chọn thuê địa điểm nằm trong khu dân cư để thuận tiện. Các loại phế liệu là những vật chất dễ cháy, đa số là chai, bình nhựa cũ, giấy...

Một số chủ vựa vì ham lời nên thu mua cả những loại đầu đạn, mìn... sau đó cưa cắt để lấy đồng, thép bán. Điều này rất nguy hiểm, như vụ nổ nghiêm trọng ở Hà Đông cũng là do cưa vật bằng kim loại có chứa vật liệu nổ.

Đáng lưu ý nữa là hiện nay đa số vựa phế liệu đều có thu mua các loại dây điện cũ rồi đốt lấy lõi đồng bên trong. Hàng chục, hàng trăm ký dây điện còn vỏ bọc nhựa đốt lên, sản phẩm cháy này là cực kỳ nguy hiểm.

Phía cơ quan phòng cháy và chữa cháy không khuyến khích việc các điểm thu mua phế liệu nằm trong các khu dân cư.

Tuy nhiên, do không có quy định cấm các vựa thu mua ve chai hoạt động trong các khu dân cư nên tốt nhất là chính quyền địa phương nên vận động, khuyến khích các chủ vựa di dời đến những điểm xa khu dân cư để nếu có xảy ra sự cố thì không ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Các địa phương cũng cần quản lý tốt, theo dõi sát và thường xuyên kiểm tra các điểm thu mua phế liệu về an toàn phòng cháy chữa cháy.

ĐỨC THANH 
- MINH PHƯỢNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên