03/08/2015 18:16 GMT+7

​Pháp dùng thiết bị siêu hiện đại phân tích mảnh vỡ máy bay

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà điều tra sẽ sử dụng loại kính hiển vi electron có khả năng phóng đại 10.000 lần để tìm hiểu xem mảnh vỡ này bị hư hại như thế nào.

Một người dân địa phương tìm mảnh vỡ máy bay trên bờ biển đảo La Reunion - Ảnh: Reuters

Ngày 3-8, Pháp cho biết các chuyên gia thuộc phòng thí nghiệm Bộ Quốc phòng ở Toulouse sẽ sử dụng những công cụ khoa học cực kỳ hiện đại để phân tích mảnh vỡ tình nghi là của máy bay MH370.

Theo AFP, hôm nay các chuyên gia hàng không Malaysia đã có mặt ở Toulouse để họp với nhóm điều tra Pháp về mảnh vỡ cánh máy bay trôi dạt tới bờ biển đảo La Reunion.

Từ ngày 5-8, các nhà phân tích kỹ thuật của Malaysia, Pháp, Mỹ và Hãng Boeing sẽ bắt đầu phân tích mảnh vỡ đã được xác định là một phần cánh máy bay Boeing 777.

Các chuyên gia sẽ thực hiện các xét nghiệm để xác định mảnh vỡ cánh máy bay có phải là của máy bay MH370 mất tích bí ẩn hay không. Một quan chức Pháp tiết lộ các nhà điều tra sẽ sử dụng loại kính hiển vi electron có khả năng phóng đại 10.000 lần để tìm hiểu xem mảnh vỡ này bị hư hại như thế nào.

Không nên kỳ vọng quá nhiều

Một số quan chức Pháp tiết lộ các nhà điều tra hi vọng việc phân tích này sẽ giúp họ tìm hiểu những khoảnh khắc cuối cùng của chiếc máy bay mất tích. Câu hỏi được đặt ra là liệu nó bị nổ trên không hay đâm xuống biển, hay hạ cánh xuống biển rồi chìm xuống đáy Ấn Độ Dương.

Dù vậy, giới quan chức Pháp cảnh báo gia đình các nạn nhân vụ MH370 không nên kỳ vọng mảnh vỡ này sẽ giải đáp tất cả những câu trả lời về số phận của chiếc máy bay mất tích.

“Chúng ta đừng nên mong chờ phép mầu từ việc phân tích mảnh vỡ này” - ông Jean-Paul Troadec, cựu lãnh đạo Cơ quan Hàng không dân dụng Pháp (BEA), nhấn mạnh.

Kể cả khi các chuyên gia quốc tế xác định được đây là mảnh vỡ máy bay MH370 và biết được về những khoảnh khắc cuối cùng của nó thì bí ẩn lớn nhất của vụ mất tích vẫn sẽ không thể được giải mã. Nếu không tìm thấy hộp đen sẽ không ai có thể xác định được tại sao máy bay lại đổi hướng bay tới Ấn Độ Dương.

Trong khi đó, ở đảo La Reunion, vô số người dân địa phương đang lùng sục các bờ biển để tìm mảnh vỡ máy bay. Báo chí địa phương mô tả đây là “cuộc săn tìm báu vật”.

Hôm qua, có tin người dân địa phương tìm thấy mảnh vỡ cửa máy bay, tuy nhiên nhà chức trách cho biết đó chỉ là một chiếc thang.

Ông Jean-Yves Sambimanan, người phát ngôn thị trấn Saint-Andre trên đảo La Reunion, cho biết hiện tại người dân địa phương đang rất nỗ lực tìm kiếm, nhưng không phải vật thể kim loại nào dạt trên bãi biển cũng là mảnh vỡ máy bay.

Nhà hải dương học Pháp Roland Triadec nhấn mạnh đảo La Reunion chỉ là “một chấm nhỏ” ở Ấn Độ Dương, do đó khả năng các mảnh vỡ máy bay MH370 khác cũng trôi dạt tới đảo này là rất thấp.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên