03/08/2014 13:36 GMT+7

Pháp-Đức kỷ niệm 100 năm Thế chiến I

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hôm nay 3-8, nước Đức và Pháp kỷ niệm 100 năm Thế chiến I với sự có mặt của các nhà lãnh đạo hai nước.

Cựu binh Pháp cuối cùng trong Thế chiến I qua đờiPhát hiện "khu mồ tập thể" từ Thế chiến I

RFEA4V6i.jpgPhóng to
Lãnh đạo hai nước Đức-Pháp sẽ có mặt tại Vieil Armand để tham gia lễ tưởng niệm chung - Ảnh: AFP

Vào năm 1914, sau khi tuyên chiến với Nga (ngày 1-8), Đức khai chiến với Pháp ngày 3-8. Một ngày sau đó, Anh tuyên chiến với Đức và chiến tranh thế giới lần thứ nhất (Thế chiến 1) nổ ra. Đây là cuộc chiến tranh khốc liệt, quy mô lớn thứ hai trong lịch sử nhân loại (sau chiến tranh thế giới thứ hai).

Theo BBC, Tổng thống Pháp Francois Hollande và người đồng cấp Đức, ông Joachim Gauck, sẽ tham gia lễ kỷ niệm chung tại nghĩa trang Silberloch ở Vieil Armand, Alsace. Buổi lễ nhằm tưởng niệm các binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến và tôn vinh tầm quan trọng của mối quan hệ Pháp-Đức hiện đại ở châu Âu.

Hai ông cũng sẽ đặt viên đá nền trong lễ khởi công xây một trung tâm triển lãm và đài tưởng niệm về Thế chiến I tại Vieil Armand, dự kiến sẽ mở cửa cho công chúng vào năm 2017.

Ngày mai 4-8, hai nhà lãnh đạo lại gặp nhau tại thành phố Liege của Bỉ, nơi các lãnh đạo từ nhiều nước châu Âu cũng sẽ có mặt để đánh dấu chiến tranh leo thang sau khi Đức xâm lược Bỉ và Anh tuyên chiến với Đức.

Thế chiến I là cuộc chiến có chiến trường chính bao trùm khắp châu Âu và ảnh hưởng ra toàn thế giới, lôi kéo tất cả các cường quốc châu Âu và Bắc Mỹ vào vòng chiến với số người chết trên 20 triệu người.

Riêng tại khu vực núi non quanh Vieil Armand, tiếng Đức gọi là Hartmannswillerkopf, có khoảng 30.000 người thiệt mạng. Hiện tại nghĩa trang Vieil Armand chứa hài cốt của khoảng 12.000 binh sĩ chưa được xác định danh tính.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên