05/07/2013 11:32 GMT+7

Pháp dính bê bối theo dõi công dân

ANH DUY - NGUYÊN PHẠM
ANH DUY - NGUYÊN PHẠM

TTO - Tờ Le Monde, Pháp ngày 4-7 cáo buộc chính phủ nước này cũng đang duy trì hoạt động do thám người dân theo đúng như cách Mỹ đã thực hiện.

j31qdBuw.jpgPhóng to
Ảnh :AFP
Theo Le Monde, Cơ quan tình báo Pháp (Direction Generale de la Securite Exterieure - DGSE) đã chặn điện thoại và Internet của người dân để thu thập dữ liệu trên quy mô lớn.

Le Monde cho rằng DGSE không theo dõi nội dung e-mail và các liên lạc khác mà chỉ tập trung phân tích đối tượng tham gia liên lạc, thời gian và địa điểm của liên lạc đó. Các liên lạc bên trong nước Pháp và giữa Pháp với nước ngoài đều bị kiểm soát.

Nguồn dữ liệu thu thập sau đó được lưu trữ trên một siêu máy tính đặt tại tầng hầm của trụ sở DGSE ở Paris. Các cơ quan tình báo khác của Pháp cũng có quyền tiếp cận các dữ liệu này một cách bí mật.

Giới chuyên gia nhận định mạng lưới do thám nói trên nhằm phát hiện phần tử khủng bố nhưng quy mô của nó cho thấy "bất kỳ ai, vào bất kỳ thời điểm nào cũng có thể bị theo dõi ", Le Monde viết. Tờ báo chỉ trích rằng hoạt động này đã “vi phạm luật pháp và vượt xa bất kỳ sự giám sát đúng đắn nào".

Trong khi đó, thế giới đang phản ứng giận dữ trước việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) đã bí mật thu thập các dữ liệu Internet và điện thoại. Hoạt động trên đã bị cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ Edward Snowden phanh phui.

Chính phủ Pháp sau đó đã lên án chương trình theo dõi này của Mỹ, bao gồm cả việc nghe lén tất cả các liên lạc chính thức trong Liên minh châu Âu (EU).

Tuy nhiên trước lời tố giác của Le Monde, hiện tại giới chức Pháp chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

ANH DUY - NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên