24/04/2013 10:43 GMT+7

Pháp điều tra Ngân hàng HSBC tội giúp khách hàng trốn thuế

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Pháp đang mở cuộc điều tra nghi vấn ngân hàng khổng lồ HSBC đã mở các tài khoản bí mật tại Thụy Sĩ để giúp khách hàng trốn thuế.

06bafodJ.jpgPhóng to

Cựu nhân viên HSBC Herve Falciani đang nỗ lực chống lại việc bị dẫn độ về Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP ngày 23-4, các công tố viên Pháp nghi ngờ nhiều khách hàng quốc tịch Pháp của HSBC đã mở tài khoản ở Thụy Sĩ để che giấu tài sản. Nhà chức trách Pháp đang có trong tay một danh sách khách hàng của HSBC từ máy vi tính một cựu nhân viên ngân hàng này.

Năm 2009, các nhân viên điều tra Pháp đã thu giữ máy vi tính của nhân viên tư vấn công nghệ Herve Falciani, công dân Pháp - Ý, theo yêu cầu của nhà chức trách Thụy Sĩ. Trong máy vi tính, họ phát hiện 127.000 tài khoản của 79.000 người, trong đó có 8.231 công dân Pháp.

Sau đó, nhà chức trách Pháp đã cung cấp danh sách này cho các nước Mỹ, Tây Ban Nha, Hi Lạp, Ý và một số quốc gia Liên minh châu Âu (EU) khác. Các nước này đều đã mở cuộc điều tra đối với HSBC.

Khi đó, chính quyền Pháp cũng mở cuộc điều tra nhắm vào các nghi can trốn thuế trong danh sách. Tuy nhiên cuộc điều tra này không đi đến đâu. Giờ các công tố viên Pháp quyết định thực hiện cuộc điều tra mới, nhắm vào chính các hoạt động phi pháp của HSBC.

Theo Reuters, giới quan sát nhận định đây cũng là nỗ lực của Chính phủ Pháp nhằm lấy lại uy tín sau vụ Bộ trưởng Ngân sách Jerome Cahuzac phải từ chức vì bị phát hiện có tài khoản bí mật ở Thụy Sĩ. Các quan chức chính quyền Paris thừa nhận nước Pháp cần “thức tỉnh” về vấn đề lừa đảo thuế.

Năm ngoái, đại gia ngân hàng Anh HSBC đã chấp nhận nộp mức phạt kỷ lục 1,92 tỉ USD cho nhà chức trách Mỹ vì tội rửa tiền cho các băng đảng ma túy ở Mexico. Hiện tại, chính quyền Thụy Sĩ cũng đang đề nghị Pháp dẫn độ Falciani về Thụy Sĩ để hầu tòa vì tội xâm phạm luật bí mật ngân hàng Thụy Sĩ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên