05/07/2009 07:58 GMT+7

"Pháo hoa" mừng Quốc khánh Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 4-7, khi nước Mỹ đang ăn mừng ngày quốc khánh, Bình Nhưỡng đã bắn thử bảy quả tên lửa đạn đạo bất chấp lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

8do4o9se.jpgPhóng to
Người dân Seoul biểu tình phản đối CHDCND Triều Tiên thử tên lửa - Ảnh: Reuters

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap cho biết các tên lửa được bắn từ bờ biển phía đông CHDCND Triều Tiên và đều rơi xuống vùng biển mà phía Nhật gọi là biển Nhật Bản, còn Hàn Quốc gọi là biển Đông. Cách đây ba năm, cũng đúng ngày này, CHDCND Triều Tiên đã “chào mừng” với một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Taepodong-2.

Yonhap dẫn nguồn Bộ tư lệnh Hàn Quốc cho biết các tên lửa đều có tầm bắn 400-500km. Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho rằng chúng là loại tên lửa đạn đạo, có thể là Scud. Đây là lần đầu tiên trong ba năm qua Bình Nhưỡng bắn một lúc nhiều tên lửa đạn đạo. Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, CHDCND Triều Tiên bị cấm bắn các loại tên lửa đạn đạo như Scud. Xét về mặt kỹ thuật, Scud vẫn được coi là tên lửa tầm ngắn, nhưng nó đủ khả năng tấn công bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Hàn Quốc và một số khu vực tại Nhật.

Ngay lập tức Nhật và Hàn Quốc đã có phản ứng rất mạnh mẽ. Yonhap dẫn lời Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố đây là một hành động khiêu khích và vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an. “Chính phủ Hàn Quốc lấy làm tiếc về việc Bình Nhưỡng tiếp tục hành động nhằm gây thêm căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á”. Còn Bộ Ngoại giao Nhật cáo buộc Bình Nhưỡng “gây hấn chống lại các nước láng giềng, trong đó có Nhật”. Trước đó, ngày 2-7 Bình Nhưỡng đã bắn bốn tên lửa thông thường xuống biển Nhật Bản. Trung Quốc, Nga kêu gọi các bên bình tĩnh, còn Mỹ yêu cầu Bình Nhưỡng “không gây căng thẳng”.

Yonhap dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc bình luận động thái mới của Bình Nhưỡng là thông điệp thể hiện sự cứng rắn đối với phía Mỹ. “Các tên lửa bắn ngày 2-7 chỉ là một phần trong các cuộc diễn tập quân sự, còn các tên lửa hôm nay rõ ràng mang mục đích chính trị bởi chúng được bắn đúng ngày quốc khánh Mỹ” - quan chức này nhận xét. Còn chuyên gia Baek Seung Joo thuộc Viện Phân tích quốc phòng Hàn Quốc nhận định: “Với tên lửa Scud, Bình Nhưỡng đang chứng minh khả năng phản công lại mọi biện pháp cấm vận quốc tế có dính dáng đến các thiết bị quân sự”.

Hồi tháng 4, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ bắn tên lửa tầm xa vào đầu tháng 7. Truyền thông Hàn Quốc và Nhật đồn đại tên lửa này sẽ hướng về phía Hawaii (Mỹ). Tuy nhiên, AFP dẫn lời chuyên gia Baek cho biết không có dấu hiệu gì cho thấy Bình Nhưỡng sẽ sớm bắn tên lửa tầm xa.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên