25/04/2016 12:03 GMT+7

Phan Thanh Bình chơi bóng phong trào

SĨ HUYÊN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)
SĨ HUYÊN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)

TT - Sau nhiều năm chơi bóng đỉnh cao cho nhiều CLB như Đồng Tháp, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An… cựu tuyển thủ quốc gia từng vô địch AFF Suzuki Cup 2008 Phan Thanh Bình nay chuyển xuống “kiếm sống” ở giải hạng nhì trong màu áo CLB Mancons Sài Gòn.

Cựu tuyển thủ quốc gia Phan Thanh Bình (áo trắng, giữa) trong màu áo đội Mancons Sài Gòn - Ảnh: Sĩ Huyên
Cựu tuyển thủ quốc gia Phan Thanh Bình (áo trắng, giữa) trong màu áo đội Mancons Sài Gòn - Ảnh: Sĩ Huyên

Hôm 12-4, ở loạt trận khai mạc Giải bóng đá hạng nhì quốc gia 2016 (bảng B), tiền đạo 30 tuổi Thanh Bình đã tỏa sáng khi được tung vào sân ở hiệp 2 trận Mancons Sài Gòn gặp đối thủ PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN) trên sân Thống Nhất. Năm phút sau khi vào sân, Thanh Bình đá phạt như dọn cỗ cho đồng đội mở tỉ số. Không lâu sau, cựu tuyển thủ quốc gia lại chớp thời cơ xuất hiện trong vòng cấm địa tung cú sút hiểm hóc, ấn định chiến thắng 2-0 cho Mancons Sài Gòn.

Trò chuyện cùng Tuổi Trẻ sau trận đấu trên, Phan Thanh Bình chia sẻ: “Sau bảy năm chung sống, vợ chồng tôi vừa nói lời chia tay. Tòa án trao cho tôi quyền nuôi dưỡng con gái 6 tuổi. Tôi đã có 12 năm chơi bóng chuyên nghiệp qua các màu áo: Đồng Tháp, Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm Long An, Đắk Lắk. Hơn 4.000 ngày rong ruổi qua các tỉnh thành trong và ngoài nước, tôi quá thấu hiểu sự cô quạnh mỗi khi đêm về không có người thân bên cạnh. Gia đình tan vỡ là nỗi bất hạnh mà không một ai mong muốn. Do vậy, tôi quyết định dừng bước ở sự nghiệp đỉnh cao, quay sang chơi bóng phong trào để có nhiều thời gian chăm sóc con gái...”.

Sau một thoáng trầm ngâm kèm tiếng thở dài, Thanh Bình nói tiếp: “Từ chuyên nghiệp xuống đá bóng phong trào, có lẽ tôi là trường hợp ngoại lệ. Tôi không hề sợ mất danh tiếng, bởi cả cuộc đời chơi bóng chuyên nghiệp tôi chưa từng làm chuyện gì điều tiếng. Và có lẽ cũng vì vậy nên mỗi khi xin đầu quân bất kỳ đội bóng nào, tôi cũng được HLV và đồng nghiệp chào đón”.

Thanh Bình và con gái… - Ảnh: VTC
Thanh Bình và con gái… - Ảnh: VTC

Ông bầu của đội Mancons Sài Gòn là kỹ sư xây dựng Trần Nguyên Hùng. Đây là đội bóng phong trào, thành lập vào năm 2001. “Mang tiếng” phong trào nhưng Mancons Sài Gòn tập luyện, sinh hoạt không thua đội chuyên nghiệp với bảy buổi tập/ tuần, chế độ đãi ngộ của đội không hề kém cạnh nếu không muốn nói là cao hơn các đội khác ở Giải hạng nhì trên cả nước. Đa số cầu thủ đều là thanh niên đam mê bóng đá đến từ thành phố và các tỉnh lân cận, hiện đang hành nghề tự do nhưng có chung tình yêu bóng đá. Năm 2013, Mancons Sài Gòn vô địch hạng A thành phố rồi đoạt luôn chức vô địch Giải hạng ba toàn quốc, giành quyền chuyển lên đá Giải hạng II toàn quốc năm 2014. Năm 2015, suýt chút nữa Mancons Sài Gòn giành được vé lên đá Giải hạng nhất quốc gia.

Thông qua sự tiến cử của cựu danh thủ Nguyễn Minh Phương (em kết nghĩa của ông bầu Trần Nguyên Hùng), Thanh Bình đầu quân cho Mancons Sài Gòn với vai trò trợ lý HLV kiêm luôn cầu thủ vào đầu năm 2016. Ngoài hai nhiệm vụ chuyên môn nói trên, Bình cho biết thêm: “Tôi còn kiêm luôn vai trò “cơm, áo, gạo tiền” của đội. Mệt lắm nhưng rất vui vì có cơ hội giúp đỡ cho đội, cầu thủ về nhiều mặt, qua đó giúp tôi trưởng thành hơn sau lúc rời bóng đá đỉnh cao...”.

Việc tập luyện, thi đấu ở Giải hạng nhì quốc gia có phần nhàn hơn chơi bóng chuyên nghiệp, do vậy Bình có nhiều thời gian đưa đón con gái đi học sáng chiều, rồi cha con quây quần bên nhau khi màn đêm buông xuống. Những khoảnh khắc hạnh phúc, tràn đầy tiếng cười của hai cha con có lẽ là điều mà Bình mong muốn nhất trong hoàn cảnh hiện tại...

Thành lập Trung tâm bóng đá cộng đồng

Tháng trước, Phan Thanh Bình vừa thành lập Trung tâm bóng đá cộng đồng với tên gọi Kid’s Ball Sài Gòn tại Trung tâm TDTT Đầm Sen.

Trung tâm này ngoài việc hướng dẫn chơi bóng, sinh hoạt tập thể, học tính kỷ luật, lễ phép như một gia đình thứ hai thì học viên còn được tập luyện các bài tập để giảm béo phì với sự giảng dạy của tiến sĩ giáo dục thể chất Phạm Thái Vinh (giảng viên Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM). Ngoài 40 học viên tại Đầm Sen, sắp tới Phan Thanh Bình dự kiến mở thêm một cơ sở ở quận 7.

SĨ HUYÊN (sihuyenho@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên