04/03/2009 18:32 GMT+7

Phần lớn u nhầy buồng trứng là lành tính

Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)

TTO - * Tôi năm nay 26 tuổi, đã có chồng. Tôi bị trễ kinh nguyệt hai tháng và hai ngày nay bị đau bụng dưới (trước đó tôi không bị đau bụng) nên nghĩ mình gần có kinh lại. Nhưng khi đi siêu âm thì có kết quả tôi bị u nang nhầy buồng trứng phải, kích thước 21x35mm, hồi âm lợn cợn.

Bác sĩ hẹn tôi tái khám sau một tháng. Bệnh của tôi có ảnh hưởng gì đến việc sinh đẻ không, nếu có thai thì tôi có dễ bị sẩy thai không, tỉ lệ là bao nhiêu phần trăm? Tôi cần phải mổ hay chỉ cần uống thuốc là được. Xin bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn nhiều.

you me

- Trả lời của Phòng mạch Online:

Chị có 2 vấn đề:

(1) Trễ kinh và đang mong có thai. Siêu âm ghi nhận nội mạc tử cung 14 mm cho nên có thể chị sắp có kinh hoặc đang có thai ở giai đoạn sớm, vì thế chị nên tái khám lại sau 2 tuần nếu không có kinh để xác định có thai hay không.

(2) Siêu âm ghi nhận có một khối u buồng trứng kích thước khoảng 3cm có cấu trúc bên trong lợn cợn nghi ngờ là u dạng nhầy. Chẩn đoán chính xác bản chất khối u phải dựa vào kết quả thử giải phẫu bệnh lý sau khi mổ lấy khối u. Vì khối u có kích thước nhỏ hơn 6cm nên chưa thể loại trừ khả năng chỉ là một khối u chức năng (có thể tự biến mất sau 3- 6 tháng). Cho nên chỉ định của bác sĩ hẹn theo dõi thêm là hoàn toàn hợp lý.

U nhầy buồng trứng được chia thành u tuyến bọc nhầy lành tính và các u có tiềm năng ác tính thấp và carcinôm. 20% các khối u buồng trứng là u nhầy. Trong số này 80% là lành tính, 6% là u có tiềm năng ác tính thấp và 9% có mô học ác tính. U thường thấy ở độ tuổi 40-60. Cấu trúc vi thể gồm các tế bào tiết dịch nhầy.

Tùy vào kết quả giải phẫu bệnh sẽ quyết định chương trình điều trị và từ đó mới xác định khả năng có thai trong tương lai. Tuy nhiên, vì phần lớn u nhầy là lành tính nên phẫu thuật sẽ là bóc u bảo tồn buồng trứng, giảm thiểu tối đa sự ảnh hưởng tới khả năng có con trong tương lai.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

B.CHÂU thực hiện

Th.S-BS NGUYỄN HỒNG HOA(Giảng viên bộ môn sản BV ĐH Y dược TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên