Phiên bản nâng cấp ra mắt trong năm 2021 cũng không thể giúp Kia Cerato/K3 cải thiện doanh số so với năm 2020 - Ảnh: THACO
Kết thúc năm 2021, thị trường ôtô Việt Nam gặp nhiều khó khăn, và nhóm xe hạng C cũng không ngoại lệ. Bước sang năm 2022, nhóm xe này có thể khởi sắc hơn khi nhiều tân binh sẽ được đưa về Việt Nam.
Phân khúc xe hạng C kinh doanh đáng thất vọng trong năm 2021
Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, nhóm sedan hạng C tại Việt Nam, gồm Kia Cerato/K3, Mazda3, Hyundai Elantra, Honda Civic và Toyota Corolla Altis, đạt doanh số 22.562 xe trong năm 2022, giảm hơn 26% so với năm ngoái.
Phần lớn đại diện của nhóm sedan hạng C không có thay đổi đáng chú ý trong năm 2021 - Ảnh: Honda
So với các phân khúc khác như xe hạng A (giảm 5%), sedan hạng B (giảm 13%), SUV 7 chỗ (giảm 21%), nhóm xe hạng C có tỉ lệ sụt giảm khá cao. Tình hình kinh doanh bết bát đến từ việc doanh số các mẫu xe trong phân khúc đều giảm so với năm 2020, cao nhất lên đến gần 51%. Doanh số năm 2021 của nhóm sedan hạng C được ghi nhận là thấp nhất trong vòng 3 năm qua.
Bên cạnh tác động của dịch bệnh, không có điểm nhấn đáng chú ý là nguyên nhân khiến phân khúc này đi xuống. Trong năm 2021, chỉ duy nhất Kia Cerato có sự nâng cấp và được đổi tên thành K3. Hyundai Elantra, Honda Civic hay Toyota Corolla Altis đang bán đều là những phiên bản đã cũ, có từ 2-3 năm trước.
Loạt xe thế hệ mới được đưa về trong năm 2022
Tình hình kinh doanh của phân khúc sedan hạng C trong năm 2022 hứa hẹn khởi sắc hơn do dịch bệnh đã được kiểm soát phần nào. Bên cạnh đó, loạt xe thế hệ mới gần như chắc chắn sẽ được đưa về trong năm nay.
Honda Civic và Toyota Corolla Altis thế hệ mới đã có tin đồn ra mắt Việt Nam vào cuối năm 2021. Vì một số lý do, 2 mẫu xe này lỡ hẹn với khách hàng Việt, và sẽ ra mắt trong năm 2022. Civic và Corolla Altis có thể chào thị trường ngay sau Tết Nguyên đán, sau động thái xả hàng để dọn kho của mẫu cũ.
Toyota Corolla Altis, Honda Civic thế hệ mới sẽ giúp thị trường sôi động hơn sau một năm đáng quên - Ảnh: Toyota
Với việc Hyundai liên tục đem về Việt Nam các phiên bản mới trong năm qua như Accent, Santa Fe, Grand i10 và Tucson, Elantra khả năng cao là mẫu xe tiếp theo ra mắt. Dù chưa xác định rõ thời gian, Hyundai Elantra thế hệ mới cũng sẽ được ra mắt Việt Nam trong năm 2022.
Elantra thế hệ thứ 7 nổi bật với kiểu dáng thể thao theo ngôn ngữ mới của Hyundai, tương tự Tucson vừa ra mắt. Ở thế hệ mới, chiều dài, rộng và dài cơ sở của xe lần lượt tăng 56 mm, 25 mm và 20 mm. Nội thất của Elantra mang phong cách hiện đại hơn với bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền màn cảm ứng trung tâm cùng kích thước 10,25 inch.
Sự cạnh tranh đến từ các "tân binh" giá rẻ
Bên cạnh các đại diện kỳ cựu, một vài tân binh hứa hẹn mang đến sự sôi động cho phân khúc sedan hạng C trong năm 2022. Cách đây vài ngày, mẫu sedan Beijing U5 Plus được giới thiệu tại Việt Nam thông qua một doanh nghiệp chuyên kinh doanh xe Trung Quốc.
Beijing U5 Plus có kích thước của xe hạng C nhưng mức giá chỉ bằng phân khúc sedan hạng B - Ảnh: DUY NGUYEN
Tương tự các mẫu xe trước đó "làm mưa làm gió" tại Việt Nam là Beijing X7, U5 Plus ghi điểm bởi thiết kế bắt mắt, lấy cảm hứng từ xe sang cùng dàn trang bị ấn tượng như đèn full-LED, đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình trung tâm 12,3 inch, dàn âm thanh 6 loa, vô-lăng thể thao, cửa sổ trời... Đi kèm với dàn trang bị này, U5 Plus có giá từ 400 triệu đến 500 triệu đồng, ngang VinFast Fadil hay Toyota Vios.
Mẫu sedan MG5 cũng sẽ được giới thiệu tại Việt Nam dự kiến là vào cuối tháng 1 - thời điểm cận Tết Nhâm Dần. Nếu U5 Plus được ra mắt Việt Nam khá bất ngờ thì MG5 đã được đưa về từ cách đây vài tháng để thực hiện đăng kiểm.
Định vị trong phân khúc sedan hạng C, cạnh tranh với Honda Civic, Mazda3, Kia K3 nhưng MG5 có mức giá dự kiến khoảng 400 triệu đồng, ngang xe hạng B. MG5 có ngoại hình thể thao với đuôi xe lai coupe. Các trang bị đáng chú ý của MG5 gồm đèn LED trước/sau, bộ mâm thể thao 17 inch, màn hình trung tâm 10 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, cửa sổ trời...
MG5 nhận được sự quan tâm rất lớn trong thời gian qua, bất chấp thương hiệu này còn khá mới mẻ tại Việt Nam - Ảnh: Motortrivia
Dù còn xa lạ tại Việt Nam, MG5 và Beijing U5 Plus hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong nhóm sedan hạng C khi khách hàng Việt dần trở nên thực dụng hơn, không lựa chọn một mẫu xe chỉ vì thương hiệu.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận