04/08/2008 01:20 GMT+7

Phấn khích, lo lắng vì nhật thực

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Vào ngày 1-8, hàng triệu người tại khu vực Bắc bán cầu, từ Bắc cực đến Siberia đến Trung Quốc đã có dịp chứng kiến nhật thực toàn phần trong sự ngỡ ngàng, phấn khích, vui sướng đến tột độ và cả sự lo lắng duy tâm.

W1ZmUPBX.jpgPhóng to

Mặt trời bị che lấp hoàn toàn trên bầu trời tỉnh Cam Túc (Trung Quốc) -Ảnh: Reuters

TT - Vào ngày 1-8, hàng triệu người tại khu vực Bắc bán cầu, từ Bắc cực đến Siberia đến Trung Quốc đã có dịp chứng kiến nhật thực toàn phần trong sự ngỡ ngàng, phấn khích, vui sướng đến tột độ và cả sự lo lắng duy tâm.

Báo Times Online cho biết nhật thực bắt đầu ở Bắc cực, thuộc địa phận Canada, khi Mặt trăng bắt đầu đi qua giữa Trái đất và Mặt trời. Cái bóng của Mặt trăng phủ lên Trái đất bắt đầu di chuyển từ phía bắc Greenland đến Nga, rồi Na Uy, Mông Cổ, Trung Quốc... trong vòng hai giờ. Khi bầu trời đột nhiên tối sầm lại, nhiệt độ ngoài trời lập tức hạ xuống, chim ngừng kêu, những cơn gió mạnh nổi lên ào ạt.

Tại Novosibirsk, thuộc Siberia, khách du lịch và người dân địa phương đã gào thét trong sung sướng khi toàn bộ bầu trời tối đen lại. "Nó thật là lạ lùng, đáng sợ" - đài truyền hình Nga Vesti 24 dẫn lời một người quan sát nói. Novosibirsk là thành phố lớn nhất trên quãng đường của nhật thực. Hơn 10.000 khách du lịch đổ về đây để được chứng kiến nhật thực. Các khách sạn đã hết phòng từ trước đó hàng tháng. "Mọi thứ đột nhiên tối sầm và lạnh lẽo, rồi ánh sáng lại xuất hiện - sinh viên Đức Lucas Heinrich miêu tả - Tôi rất hạnh phúc, chuyến đi này thật đáng giá”.

"Đó là một trải nghiệm đặc biệt - Hãng tin AP dẫn lời anh Sigmund Andersen trên đảo Svalbard ở Na Uy cho biết - Khi một hiện tượng hiếm hoi như thế này xảy ra, người ta luôn nghĩ rằng một điều gì đó siêu nhiên đang đến". Tại Svalbard, người ta đo được nhiệt độ giảm tới 10OC khi nhật thực xuất hiện. Còn ở St. Petersburg, một người quan sát cho biết khi chứng kiến nhật thực thì cảm thấy "bản thân là một phần của tự nhiên". Trên đài truyền hình Nga, cố vấn y tế điện Kremlin Gennady Onishchenko nhận xét đối với bất cứ người bình thường nào thì chứng kiến mọi vật chìm trong bóng tối vào giữa ban ngày cũng thật đáng sợ.

AFP cho biết ở một thị trấn nhỏ gần vùng Urumqi (Tân Cương), 10.000 người đã tụ tập để xem nhật thực. Các chuyên gia phong thủy và chiêm tinh học Trung Quốc đã cảnh báo hiện tượng tự nhiên này sẽ tạo ra làn sóng mê tín tại Trung Quốc. Người Trung Quốc cổ tin rằng nhật thực xảy ra là do "thiên cẩu nuốt mặt trời". Times Online dẫn lời một phụ nữ nông thôn lo sợ: "Hiện tượng này rõ ràng gây ra sự phiền muộn. Rất khó để giải thích nhưng rõ ràng là rất bất thường khi nó xảy ra đột ngột đến như vậy". Người phụ nữ này nói: "Làm sao mọi chuyện có thể tốt khi Mặt trời biến mất?".

Theo CBC News, lần nhật thực kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 22-7-2009 và có thể quan sát được tại Ấn Độ, Nepal, Bangladesh, Bhutan và Trung Quốc trước khi chuyển hướng phía nam đến Thái Bình Dương.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên