15/07/2015 11:53 GMT+7

Phần kế tiếp của Giết con chim nhại gây sốt

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tác phẩm văn học Go set a watchman của nữ văn sĩ Harper Lee đang gây một cơn sốt dữ dội tại Mỹ ngay từ ngày đầu ra mắt (sáng 15-7 giờ VN).

Go set a watchman được bày bán tại một nhà sách ở London, Anh Ảnh: Reuters

Theo CNBC, Go set a watchman vừa được bày bán đã leo lên ngôi đầu danh sách các tác phẩm văn học bán chạy nhất của trang Amazon. Xếp thứ hai chính là To kill a mocking bird (Giết con chim nhại) cũng của tác giả Harper Lee.

Doanh số đặt mua của Go set a watchman thậm chí còn đánh bại các kỷ lục cũ do The lost symbol (Biểu tượng thất truyền) của Dan Brown và Harry Potter and the deathly hallows (Harry Potter và bảo bối tử thần) của J.K Rowling từng lập ra.

Go set a watchman cũng vượt xa doanh số của phần mới nhất trong loạt tiểu thuyết diễm tình 50 shades of Grey (50 sắc thái). Nhà xuất bản Barnes & Noble dự báo Go set a watchman chắc chắn sẽ trở thành cuốn sách bán chạy nhất của năm 2015.

Go set a watchman lấy bối cảnh 20 năm những diễn biến trong Giết con chim nhại với nhân vật Scout Finch 26 tuổi rời New York tới Maycomb, Alabama để thăm người cha Atticus Finch. Go set a watchman gây xôn xao dư luận từ trước khi ra mắt bởi nhiều người cho rằng ở tuổi 89, bà Harper Lee không còn đủ minh mẫn để ra các quyết định liên quan đến cuốn sách.

Các nhà phê bình văn học Mỹ tỏ ra thất vọng với Go set a watchman và cho rằng đây chỉ là một nỗ lực “nghiệp dư” của bà Harper Lee trước khi hoàn thành kiệt tác Giết con chim nhại dù cũng có một số đoạn viết xuất sắc. Dù vậy, cũng có một số nhà phê bình đánh giá cao cấu trúc phức tạp của cuốn tiểu thuyết.

Một điểm gây tranh cãi nhất của Go set a watchman là cuốn truyện biến nhân vật Atticus Finch rất tốt đẹp trong Giết con chim nhại thành một kẻ phân biệt chủng tộc. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến các độc giả Mỹ từng rất yêu quý Giết con chim nhại tò mò, muốn tìm hiểu. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên