23/06/2009 08:26 GMT+7

Phản đối Mỹ tiếp tục áp thuế cá ba sa

TTXVN
TTXVN

TT - Bộ Công thương VN vừa lên tiếng “kịch liệt phản đối” quyết định của Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (ITC) về việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với cá tra, ba sa của VN thêm năm năm nữa.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh khẳng định các doanh nghiệp VN không bán phá giá vào thị trường Hoa Kỳ, các quyết định áp thuế chống bán phá giá của các cơ quan hữu trách Hoa Kỳ từ năm 2002 đến nay là “không phản ánh đúng thực tế khách quan của tình hình sản xuất kinh doanh mặt hàng cá tra, ba sa nhập khẩu từ VN”.

Theo quyết định tiếp tục áp dụng lệnh thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng cá tra, ba sa của VN xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ được ITC bỏ phiếu nhất trí ngày 15-6 vừa qua, luận điểm của ITC đưa ra là việc hủy bỏ lệnh này có thể tiếp tục hoặc tái diễn gây thiệt hại cho ngành sản xuất trong nước.

Mặt khác, Thứ trưởng Lê Danh Vĩnh lưu ý với quyết định trên, không chỉ các doanh nghiệp xuất khẩu VN mà cả các doanh nghiệp chế biến và người tiêu dùng Hoa Kỳ cũng sẽ phải mua hàng hóa với giá cao hơn và ít có sự lựa chọn hơn.

Cùng với việc quyết định giữ nguyên mức thuế chống bán phá giá, Hoa Kỳ còn đang xem xét đưa cá tra và cá ba sa của VN vào cùng hạng với cá nheo nuôi ở Hoa Kỳ. “Nếu quy định mới này được áp dụng thì sản phẩm cá tra, ba sa của VN sẽ phải chịu thêm một biện pháp bảo hộ mới tại thị trường này dưới hình thức hàng rào kỹ thuật thậm chí còn nặng nề hơn” - ông Vĩnh lo ngại.

Việc tiếp tục áp thuế cũng đã bị phản ứng từ chính Hiệp hội Thủy sản Hoa Kỳ và các nhà nhập khẩu thủy sản nước này vì ảnh hưởng trực tiếp đến việc kinh doanh của họ.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên