Thứ 3, ngày 17 tháng 5 năm 2022

Phân bón Cà Mau chia sẻ khó khăn cùng nông dân

19/01/2022 08:00 GMT+7

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) triển khai chương trình chia sẻ khó khăn với người nông dân chịu tác động kép do giá vật tư nông nghiệp đầu vào tăng cao, trong khi đầu ra gặp khó vì dịch bệnh và xuất khẩu giảm.

Phân bón Cà Mau chia sẻ khó khăn cùng nông dân - Ảnh 1.

PGS.TS Nguyễn Khởi Nghĩa - Trường ĐH Cần Thơ - phân tích mẫu đất và đưa ra giải pháp xử lý đất suy thoái cho nông dân

Tổng chi phí an sinh xã hội đã giải ngân năm 2021 là 40 tỉ đồng, trong đó chi cho công tác phòng chống dịch 26,4 tỉ đồng.

San sẻ khó khăn cùng nhà nông

Năm 2021, dù xuất khẩu nông sản cả nước đạt kỷ lục mới là 48,6 tỉ USD, tăng 15% so với năm 2020 nhưng thực tế nông dân nhiều nơi gặp rất nhiều khó khăn.

Ngay từ những tháng đầu năm, giá nhiều loại phân bón như DAP, kali, ure đã bước vào cuộc đua tăng giá cho tới cuối năm 2021. Trong đó, nhiều loại phân bón tăng giá 50 - 100% hoặc cao hơn ảnh hưởng tới chi phí và giá thành sản xuất.

Đợt dịch COVID-19 lần thứ tư với việc giãn cách tại nhiều địa phương làm đứt gãy tạm thời nhiều chuỗi nông sản, thương mại dẫn tới hàng hóa bị ùn ứ trên đồng ruộng, nông dân không biết bán cho ai.

Cuối năm 2021, Trung Quốc "đóng cửa" biên giới phía Bắc khiến cho hàng chục ngàn xe container chở nông sản xuất khẩu nằm bãi, nông sản nguy cơ bị đổ bỏ. Tại các vùng nguyên liệu, do không có đầu ra ổn định nên giá nhiều loại nông sản như thanh long, xoài, dưa hấu, mít... giảm sâu càng làm cho khó khăn của nông dân thêm chồng chất.

Ngay từ trong cao điểm dịch bệnh COVID-19, Phân bón Cà Mau đã gấp rút triển khai chương trình "Hỗ trợ nhà nông - Đồng lòng vượt khó" để đồng hành với bà con vượt qua những khó khăn trước mắt, khắc phục một phần những thiệt hại vừa qua và tái đầu tư sản xuất nông nghiệp.

Cụ thể, chương trình "Hỗ trợ nhà nông - Đồng lòng vượt khó" trao tặng tới bà con nông dân đang gặp khó khăn trên toàn quốc với hơn 26.000 bao phân bón chất lượng cao mang thương hiệu Phân Bón Cà Mau. Mỗi nông dân nhận được 100kg phân bón (NPK Cà Mau hoặc ure Cà Mau).

Cùng với hỗ trợ phân bón tái sản xuất, bà con tại các tỉnh ĐBSCL còn nhận được 500 phần quà là các nhu yếu phẩm thiết yếu như: gạo, đường, dầu ăn, trang thiết bị y tế... giúp bà con vơi bớt phần nào khó khăn vì dịch bệnh.

Tới quý 4-2021, Phân bón Cà Mau tiếp tục dành 18 tỉ đồng hỗ trợ nông dân phía Nam trong chương trình "Phân bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ" tại khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ - Tây Nguyên.

Theo đó, khi mua sản phẩm ure hạt đục - đạm Cà Mau, bà con nông dân sẽ nhận được thẻ nạp điện thoại trị giá 50.000 đồng cùng một túi phân bón NPK Cà Mau 20-10-10. Tổng số lượng giải thưởng chương trình lên tới 300.000 phần quà với tổng giá trị hơn 18 tỉ đồng.

Đồng hành cùng nông dân trong năm mới

Lãnh đạo Công ty Phân bón Cà Mau cho biết, năm 2021 đi qua công ty đã đạt được những cột mốc mới về sản xuất và kinh doanh mang tính dẫn đầu.

Cụ thể, lần đầu tiên Phân bón Cà Mau được tạp chí Forbes xếp vào danh sách 50 công ty đứng đầu, có tiềm năng phát triển tại Việt Nam.

Lần đầu tiên cổ phiếu PVCFC cán mốc 41.200 đồng/cổ phiếu, vốn hóa công ty đạt 1 tỉ USD. Cũng trong năm 2021, lần đầu tiên công ty đạt mốc doanh thu 10.000 tỉ đồng, lợi nhuận đạt trên 1.500 tỉ đồng.

Chương trình “Phân bón Cà Mau - Cùng nhau san sẻ” được triển khai ngay cao điểm vụ đông xuân 2021 - 2022 với kỳ vọng không chỉ mang tới bà con những phần quà ý nghĩa trong thời điểm nhiều khó khăn hiện tại, mà còn giúp bà con có cơ hội trải nghiệm dòng sản phẩm chất lượng cao NPK Cà Mau.

Ông VĂN TIẾN THANH (tổng giám đốc PVCFC)


Trong thời điểm khó khăn chung của thị trường, ngoài các chiến dịch hành động vì cộng đồng, Phân bón Cà Mau vẫn không ngừng nghiên cứu, cải tiến chất lượng sản phẩm, và kịp thời cho ra mắt các dòng sản phẩm chất lượng cao với giá thành cạnh tranh cho bà con nông dân, góp phần tạo nên sự ổn định và phát triển cho nền nông nghiệp.

Bên cạnh các sản phẩm ure, năm 2021 cũng là lần đầu tiên công ty sản xuất và ra mắt sản phẩm NPK từ dây chuyền của nhà máy, cùng với đó là ra mắt sản phẩm phân bón hữu cơ mang thương hiệu "OM CÀ MAU".

"Một trong những dấu mốc quan trọng là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật nhà máy sản xuất ure trong bối cảnh đại dịch COVID-19 mà không huy động bất kỳ chuyên gia nước ngoài nào nhưng vẫn hoàn thành đáp ứng chất lượng và trước tiến độ" - ông Văn Tiến Thanh, tổng giám đốc PVCFC, cho biết.

Theo ông Thanh, chuẩn bị cho năm 2022, trước bối cảnh, tình hình mới còn nhiều biến động, Ban điều hành công ty tiếp tục nỗ lực xây dựng và thực hiện các mục tiêu theo chiến lược phát triển và phải luôn thích ứng, linh hoạt với các thách thức cũng rất mới, khó lường.

Công ty vẫn tiếp tục nâng cấp hệ thống quản trị, cả về phần cứng lẫn phần mềm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước. "Nhưng một mục tiêu quan trọng nữa trong năm 2022 là chuyển bước "Phát triển văn hóa doanh nghiệp", mở rộng tạo hệ sinh thái cộng đồng phát triển tại địa phương" - ông Thanh chia sẻ.

Đó là việc công ty tiếp tục triển khai các chương trình an sinh xã hội, đồng hành cùng người nông dân trong sản xuất mùa vụ, chia sẻ những khó khăn về dịch bệnh với nông dân và cộng đồng địa phương.

Song song với chương trình an sinh xã hội, phân bón Cà Mau đang nỗ lực trong việc cung ứng đủ nguồn cung phân bón cho bà con canh tác, phối hợp cùng hệ thống đại lý để kiểm soát giá bán.

"Đồng thời liên tục tổ chức các chương trình tư vấn, hướng dẫn kỹ thuật nông nghiệp trên các kênh truyền thông số để giúp bà con tiếp cận với kiến thức canh tác mới trong điều kiện dịch bệnh phức tạp" - ông Thanh cho biết.

* Ông Đỗ Tấn Yên (xã Dương Xuân Hội, huyện Châu Thành, Long An):

Món quà động viên trong những ngày khó khăn

Trồng 2.000 trụ thanh long ở đợt này có 5 tấn trái chuẩn bị thu hoạch mà cửa khẩu biên giới với Trung Quốc tiêu thụ khó khăn nên thương lái không đến mua.

Cả năm nay giá phân bón, vật tư đầu vào tăng quá cao mà cuối năm lại không tiêu thụ được nên nông dân như gia đình tôi gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ. Vừa qua, bên Công ty Phân bón Cà Mau có đến hỗ trợ cho nông dân là khách hàng trong xã. Gia đình tôi được công ty cho 2 bao phân bón NPK.

Dù không phải là số lượng lớn, nhưng trong tình cảnh khó khăn về đầu ra tiêu thụ, món quà này cũng có ý nghĩa động viên tinh thần gia đình tôi lắm.

Chỉ mong sao nhà nước sớm mở cửa lại cửa khẩu với phía Trung Quốc để chúng tôi bán được nông sản.Nông dân Ph. Rưng tại Lạc Dương, Lâm Đồng: "Công ty hỗ trợ cho chúng tôi thêm phân bón cho cây trong mùa dịch bệnh như vầy là rất quý".

    BÌNH MINH
    Bình luận (0)
      Xem thêm bình luận
      Bình luận Xem thêm
      Bình luận (0)
      Xem thêm bình luận