21/10/2007 08:16 GMT+7

Phạm Linh Đan: Rau muống và tình yêu

HOÀI NAM
HOÀI NAM

TT - "Mọi người đừng lo Linh Đan... ế. Không ế đâu, hiện Linh Đan đang có tình yêu trong đời mình... Linh Đan vẫn là một cô gái Việt sống ở Pháp. Bạn nhìn xem, trông Đan vẫn đậm đà chất VN, sự duyên dáng của phụ nữ VN phải không?". Nụ cười giòn tan xóa mọi khoảng cách với người đối diện...

93ufan1y.jpgPhóng to

Đan "rau muống" qua góc nhìn của phóng viên Trần Tiến Dũng hơn 10 năm trước

TT - "Mọi người đừng lo Linh Đan... ế. Không ế đâu, hiện Linh Đan đang có tình yêu trong đời mình... Linh Đan vẫn là một cô gái Việt sống ở Pháp. Bạn nhìn xem, trông Đan vẫn đậm đà chất VN, sự duyên dáng của phụ nữ VN phải không?". Nụ cười giòn tan xóa mọi khoảng cách với người đối diện...

Trở lại VN trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh Pháp, nàng Camille của phim Đông Dương ngày nào, nữ diễn viên gốc Việt nổi tiếng sống ở Pháp khi vừa hơn một tuổi, nheo mắt nói tiếng Việt lưu loát: "Quê hương Linh Đan là ở VN nên lúc nào hai chữ VN cũng luôn trong trái tim Linh Đan".

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Đan "rau muống" đây!

"Trông anh quen quen… À, anh phóng viên báo Tuổi Trẻ, Đan đây, Linh Đan "rau muống" đây, anh nhớ không, cũng hơn 10 năm rồi". Gặp lại người quen cũ, Linh Đan không giấu sự vui mừng qua tiếng cười và cách thể hiện bình dị, chân tình đến mộc mạc. Hỏi Đan tại sao có từ rau muống đi kèm sau cái tên Linh Đan, cô cười ngất: "Hơn 10 năm rồi, Đan nhớ không lầm là khoảng năm 1996 khi Đan về VN, anh ấy gọi Đan đi để chụp hình cho bài phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ.

Buổi chụp hình rất vui, sau một hồi đi bộ dạo loanh quanh phố Sài Gòn, lúc ấy anh Dũng (phóng viên ảnh Trần Tiến Dũng - NV) hỏi Đan muốn làm gì, Đan rất thích ăn rau muống nên nói ngay: muốn mua rau muống. Anh Dũng dẫn Linh Đan vào chợ, vậy là tấm hình Linh Đan "rau muống" ra đời".

Đan nói, với người Việt xa quê, nhắc đến rau muống là nhắc đến những kỷ niệm quê hương. Còn riêng với Đan, rau muống là một món ăn bình dị, dân dã, đơn giản như chính con người Đan vậy.

Sang VN dự Toàn cảnh điện ảnh Pháp lần này, dù đã là một ngôi sao nổi tiếng, luôn là tâm điểm của mọi ống kính nhiếp ảnh nhưng mấy ai biết hành lý của Đan chỉ vỏn vẹn năm chiếc váy, đủ cho năm ngày cô ở VN. "Nếu không phải gặp gỡ khán giả, trả lời phỏng vấn báo chí, Đan không trang điểm đâu, thích để tự nhiên hơn. Như vậy mới là Đan". Có lẽ vì thế mà Đan luôn nhắc anh chuyên gia trang điểm cho cô: "Làm nhẹ, rất nhẹ thôi nhé”.

Sinh năm 1974, Đan sang Pháp từ khi hơn một tuổi, sống giữa nền văn hóa châu Âu hơn 32 năm nhưng vốn tiếng Việt của Đan khá chuẩn xác, cách dùng từ trong trẻo, viết chữ Việt rõ ràng.

Đan chia sẻ: "Chắc chắn một phần nào, rất ít, Đan ảnh hưởng văn hóa châu Âu. Nhưng từ nhỏ đến lớn ba mẹ dạy Linh Đan sống như một cô gái VN, Linh Đan vẫn là cô gái Việt trên đất Pháp. Có lẽ dòng máu Việt ngấm sâu trong người Linh Đan nên Đan rất ghiền các món ăn VN, từ bánh cuốn, phở và nhất là món rau muống xào tỏi".

Đôi mắt hấp háy ánh cười, nụ cười giòn tan và cách giao tiếp thân thiện của Đan khiến người đối diện cảm thấy như đang trò chuyện với một người bạn rất quen lâu ngày gặp lại, không phải Linh Đan - diễn viên nổi tiếng từng đoạt hai giải César cho nữ diễn viên triển vọng trong phim Đông Dương (1993) và Trái tim lỗi nhịp (2006).

Bí ẩn Linh Đan

5Ape7AhI.jpgPhóng to... và bây giờ - Mọi người đừng lo Đan ế, Đan không ế đâu, hiện Linh Đan đang có tình yêu trong đời mình…

- Vậy thì… bật mí đi...

- Không đâu, không phải Đan giấu nhưng chuyện đời tư Đan muốn giữ cho riêng mình. Đan nghĩ là diễn viên điện ảnh, nếu khán giả càng biết ít về đời tư thì khán giả sẽ quan tâm, tìm hiểu và tin nhân vật mình thể hiện trên phim nhiều hơn - giọng Đan trầm lại - Dù đam mê của Đan bây giờ dành hết 100% cho điện ảnh nhưng nói thật, hạnh phúc gia đình, tình yêu vẫn luôn chiếm vị trí trang trọng trong Đan. Nếu so sánh gia đình - công việc, với Đan sẽ là 70-30.

- Với nữ diễn viên, hình như hạnh phúc ít khi trọn vẹn, làm sao Linh Đan có thể cân bằng giữa hạnh phúc gia đình - tình yêu và sự nghiệp - điện ảnh?

- Bởi vậy, với Đan, người đàn ông Đan yêu trước hết phải là một người bạn để Đan có thể nói chuyện được, có thể chia sẻ mọi điều buồn vui trong cuộc sống, và nhất là người đó phải cảm thông với nghề nghiệp Đan đã chọn. Diễn viên điện ảnh hay đi nhiều, làm việc lại rất cực. Nên nếu gia đình hiểu và thông cảm thì mọi thứ sẽ rất tuyệt vời, nhưng quan trọng là ở bản thân mình phải ý thức, nâng niu gia đình trước.

Cũng bởi sống rất tình cảm, rất yêu gia đình nên khi tạo được dấu ấn ở vai diễn đầu tiên trong phim Đông Dương, hoàn thành vai thứ hai trong Jamila, Đan đã "lỗi nhịp" với điện ảnh bởi ba mẹ cô không muốn con gái theo nghề này.

Đan theo học ngành y nhưng mới chỉ được ba tháng, tiếng gọi điện ảnh đem cô quay lại phim trường với bộ phim Tạm biệt sông Ba (Hàn Quốc sản xuất). Biết bố mẹ rất buồn vì quyết định dừng học ngành y của mình, đóng xong phim Đan quyết định theo học ngành thương mại trong bốn năm.

Ra trường, Đan trở thành giám đốc marketing cho một công ty thương mại ở Pháp. Thế nhưng những con số khô khan của ngành kinh tế chỉ buộc được chân Đan ba năm. Cô nhớ lại: "Tôi đi làm mà chẳng thấy thích thú gì hết. Rồi tôi xin bố mẹ cho đóng phim lại. Bố mẹ khuyên tôi nên suy nghĩ kỹ. Tôi quyết định theo học một khóa đào tạo điện ảnh ở New York (Mỹ). Bây giờ trở lại với điện ảnh, dù đóng phim rất vất vả nhưng tôi cảm thấy với điện ảnh tôi mới tìm thấy cuộc sống đích thực của mình".

Nói đến điện ảnh, ánh mắt Đan long lanh, cô xòe hai bàn tay thon dài đếm nhẩm: "1, 2, 3, 4… 9 phim rồi, trong đó sáu phim đã chiếu, còn ba phim sẽ ra mắt vào năm sau. Số chín là số hên phải không chị?" - Đan bất ngờ hỏi rồi lại nheo mắt, bật cười to. Nụ cười trong trẻo, hồn nhiên...

Chia tay, Đan kéo anh phóng viên ảnh ra góc riêng: "Linh Đan có duyên với báo Tuổi Trẻ, có duyên với những hình ảnh mộc mạc, tự nhiên anh chụp cho Đan hơn 10 năm trước. Lần sau Đan về nhớ lại chụp hình cho Đan như Đan "rau muống" ngày xưa nhé”.

Cũng với giọng chân tình như thế, Đan quay sang người viết bài: "Linh Đan mong muốn một ngày nào đó sẽ về VN đóng phim do VN sản xuất. Linh Đan đang chờ đợi. Mong là qua bài báo này, đạo diễn VN nào có vai thích hợp đưa cho Linh Đan kịch bản để Linh Đan được về VN làm phim...".

3 bộ phim ra mắt năm 2008

lc9V5YTr.jpgPhóng to
Linh Đan (phải) vai Elisa B và diễn viên Lambert Wilson (vai Saint Georges) trong Dante 01 - Ảnh: Aullidos

Lại nheo mắt, khoe hai lúm đồng tiền duyên dáng, Đan nói nhiều người nghĩ khuôn mặt Đan chỉ thích hợp vai hiền, nên năm 2008 Đan sẽ dành cho mọi người sự bất ngờ về hình ảnh một Linh Đan hoàn toàn mới.

Đó là vai chính, nữ khoa học gia Elisa B đầy tham vọng với cái đầu trọc trong phim Dante 01 của đạo diễn Marc Caro. Elisa bất chấp tất cả để đạt mục đích (vai diễn không hề dễ thương - Đan dí dỏm).

Để vào vai này, Đan đã cạo đầu nhẵn thín trong ba tháng đóng phim. Dante 01 sẽ ra mắt khán giả vào tháng 1-2008.

Vai diễn thứ hai là Jeanne, một phụ nữ rất yêu chồng nhưng bị phản bội tình yêu trong bộ phim Mr Nobody của đạo diễn Jaco Van Dormael. Vai diễn thứ ba là nữ khán giả La Spectatrice luôn muốn khám phá hậu trường thế giới sân khấu trong phim Le bruit des gens autour của đạo diễn Diastème.

HOÀI NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên