01/04/2015 10:57 GMT+7

Phải tính hiệu quả kinh tế của tháp truyền hình

N.BÌNH - C.V.KÌNH ghi
N.BÌNH - C.V.KÌNH ghi

TT - Nguồn vốn đầu tư tháp truyền hình và hiệu quả đầu tư của nguồn vốn này đang được nhiều người quan tâm.

Phác thảo mô hình tháp truyền hình VN - Ảnh: VTV
Phác thảo mô hình tháp truyền hình VN - Ảnh: VTV

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý chủ trương hợp tác đầu tư thực hiện dự án xây dựng tháp truyền hình VN, Thủ tướng đồng ý cho Đài truyền hình VN (VTV) phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để tham gia đầu tư dự án tháp truyền hình VN sau khi đã làm rõ hiệu quả của dự án.

Trong đó, phần vốn góp của VTV trong công ty cổ phần là vốn huy động, vốn cổ phần hóa các doanh nghiệp của VTV; phần vốn góp của SCIC là vốn kinh doanh.

Khi dự án có hiệu quả, VTV và SCIC được phép bán cổ phần để thu hồi vốn.

Nguồn vốn đầu tư tháp truyền hình và hiệu quả đầu tư của nguồn vốn này đang được nhiều người quan tâm. Hai chuyên gia đã phân tích vấn đề này:

* Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du (chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright):

Phải tính hiệu quả kinh tế

Việc VTV và SCIC, đại diện vốn nhà nước, lập công ty cổ phần để đầu tư dự án tháp truyền hình VN đặt ra các vấn đề:

Trong vai trò tự chủ, SCIC có mục tiêu riêng của mình, đa dạng hóa các hoạt động đầu tư của mình để bảo toàn vốn nhà nước và kinh doanh có lãi trên phần vốn được Nhà nước giao theo đúng chức năng.

Nếu dự án đem lại hiệu quả, SCIC thu được lợi nhuận thì việc tham gia của SCIC trong dự án này với mục tiêu kinh doanh về nguyên tắc là được.

Nhưng nếu SCIC đứng ra tham gia theo một chỉ đạo thì cần cân nhắc theo khía cạnh khác vì số vốn SCIC tham gia góp là vốn nhà nước nên cần được xem xét thấu đáo.

Câu hỏi đặt ra với chủ đầu tư lúc này là trả lời được về mặt kinh tế, chứng minh được dự án này mang lại hiệu quả kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của kinh tế VN như thế nào, lợi ích đem lại cho xã hội có lớn hơn chi phí bỏ ra, có phương án thu hồi vốn, kinh doanh ra sao?...

Với góc độ Nhà nước, trong bối cảnh thu nhập bình quân đầu người VN như bây giờ, vấn đề hiệu quả dự án cần được đặt lên hàng đầu.

* Ông Nguyễn Hoàng Hải (phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN - VAFI):

Nhiều rủi ro

Theo tôi, một đồng của SCIC cũng là vốn nhà nước, bởi nếu sau này dự án không hiệu quả thì Nhà nước mất vốn.

Vốn của SCIC không nhiều, dự án như tháp truyền hình nên để tư nhân làm, tiền của họ, nếu thật sự hiệu quả họ mới làm.

Trên góc độ của một nhà đầu tư tài chính, khi nghe thông tin VTV đầu tư tháp truyền hình cao nhất thế giới ở hồ Tây, tôi thấy dự án này không khả thi, thiếu thuyết phục.

Lý do: khảo sát của VAFI đã cho thấy tình hình kinh doanh các tòa nhà cao tầng tại VN hiện nay rất khó khăn. Càng cao càng lỗ.

Nếu lãnh đạo VTV cho rằng việc thành lập công ty cổ phần có thể thu hút được vốn thì có thể làm một khảo sát nhỏ ngay cán bộ nhân viên VTV xem họ có mua không.

Tôi nghĩ với một dự án quá lớn, nhiều rủi ro như thế sẽ ít người bỏ tiền mua cổ phần.

N.BÌNH - C.V.KÌNH ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên