13/04/2016 11:38 GMT+7

Phải thực hiện bình đẳng, không phân biệt trong bầu cử

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Đó là yêu cầu của Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân tại phiên họp sáng nay (13-4).

Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Việt Dũng
Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Nguyễn Thị Kim Ngân - Ảnh: Việt Dũng

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, đến nay đã nhận được một số đơn thư khiếu nại, tố cáo với một số người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND.

“Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo đã phân loại đơn thư, chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý theo đúng thẩm quyền” -  ông Nguyễn Hạnh Phúc -  Chánh văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia cho biết.

Bà Kim Ngân lưu ý đơn thư đối với cả người ứng cử do cơ quan, tổ chức giới thiệu và đơn thư đối với người tự ứng cử đều phải giải quyết theo đúng các quy định của pháp luật. Đơn thư khiếu nại, tố cáo nội dung nào thì cần phân loại cụ thể, gửi đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Phát biểu trước Hội đồng bầu cử và các cơ quan chức năng, bà Kim Ngân yêu cầu thực hiện nghiêm túc nguyên tắc bình đẳng, đúng pháp luật trong quá trình triển khai công tác bầu cử.

“Sau hiệp thương vòng 3, sẽ phân bổ 197 đại biểu trung ương ứng cử về các địa phương, theo đúng nguyên tắc, ví dụ như không tập trung quá đông các ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một vùng, miền nào đó” -  bà nói.

Vẫn theo bà Kim Ngân, “trong hoạt động tuyên truyền bầu cử phải đảm bảo sự bình đẳng giữa các ứng cử viên, tránh tình trạng quá tập trung cho những người có chức có quyền. Ví dụ khi đi tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cần bình đẳng giữa các ứng cử viên, không thể có tình trạng đưa tin nhiều về người này trong khi người khác không được xuất hiện”.

Đối với các cơ quan chức năng, bà Kim Ngân đề nghị “các phát ngôn về cuộc bầu cử phải chuẩn mực, tránh việc bị người dân phản ứng như vừa qua. Những người đủ tiêu chuẩn, được nhân dân tín nhiệm đều có cơ hội trở thành đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, không có sự phân biệt. Cán bộ, đảng viên càng phải gương mẫu, gần dân, sống xứng đáng tại nơi làm việc, nơi cư trú thì dân mới tín nhiệm. Phải vận động công dân tự mình đi bỏ phiếu, không nên bỏ phiếu hộ, bầu thay người khác”.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng bầu cử quốc gia Tòng Thị Phóng cũng yêu cầu các tiểu ban chuyên môn thuộc Hội đồng bầu cử, các thành viên Hội đồng bầu cử được phân công kiểm tra, chỉ đạo tại các địa bàn “phải có sự phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận ở địa phương, bởi đợt kiểm tra tới đây gắn với giai đoạn rất quan trọng là lập danh sách chính thức người ứng cử”.

“Công tác rất quan trọng là chỉ đạo hiệp thương lần thứ 3, đây là vấn đề lớn cần chỉ đạo chặt chẽ. Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ người bị khiếu nại, tố cáo để báo cáo với hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để hội nghị có cơ sở quyết định” -  bà Phóng nói.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên