17/04/2015 09:37 GMT+7

​Phải quy hoạch nơi đậu taxi

N.ẨN - M.TRƯỜNG - D.N.HÀ - T.PHÙNG ghi
N.ẨN - M.TRƯỜNG - D.N.HÀ - T.PHÙNG ghi

TT - Câu chuyện taxi chỗ nào cũng đậu, đậu tràn ra đường gây khó khăn cho việc đi lại và ảnh hưởng mỹ quan ở các đô thị lớn đang là bài toán cần lời giải.

Taxi đậu trên đường Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Q.Phú Nhuận vào tối 12-4 - Ảnh: Đức Phú
Taxi đậu trên đường Nguyễn Thượng Hiền, P.5, Q.Phú Nhuận vào tối 12-4 - Ảnh: Đức Phú

Chúng tôi giới thiệu các ý kiến xung quanh vấn đề này.

* Ông DƯƠNG TIẾN THỰ (giám đốc Hợp tác xã vận tải du lịch 27-7 - Hãng taxi 27-7):

Chúng tôi phải “tự bơi”

Theo tôi biết, hiện nay TP.HCM chưa có những điểm dành cho taxi lưu đậu và chờ, đón khách. Dù việc này rất cần “nhạc trưởng” để điều phối nhưng hiện giờ các hãng vẫn chủ yếu tự lo và chịu sự cạnh tranh khốc liệt.

Hiện các hãng taxi đều trong tình trạng thiếu cả hai loại bến bãi và điểm đón, chờ khách nói trên. Về bãi lưu đậu qua đêm thì thường các hãng taxi ký hợp đồng với cây xăng để đậu. Họ sẽ đổ xăng cho cây xăng đó và đổi lại, họ chỉ trả một số tiền rất nhỏ ở các cây xăng để đậu xe qua đêm, làm điểm giao ca. Việc này không đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ nhưng giờ kiếm được những khoảng đất trống ở trung tâm thành phố, gần đường sá rất khó.

Còn về các điểm đón, chờ khách thì từ những nhà hàng, khách sạn, điểm vui chơi giải trí cho tới những điểm công cộng như bến xe, ga tàu, sân bay, bệnh viện... đều đã bị các hãng taxi lớn mua chỗ đậu. Và chỉ có những hãng taxi lớn, đủ tiềm lực mới dám bỏ tiền ra mua chỗ như thế.

* Ông BÙI DANH LIÊN (chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội):

Xây các điểm đón, trả khách

Cần có cái nhìn tổng quan, tạo điều kiện cho taxi có điểm đỗ để doanh nghiệp phát triển bền vững. Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã đề xuất với Sở GTVT cắm được 50 điểm đỗ taxi, mỗi xe không được đỗ quá năm phút và không thu tiền.

Đây là điểm đỗ tạm thời để chờ khách nhưng lại có những taxi không có khách đỗ ở đó cả buổi. Như vậy không có diện tích nào đáp ứng được nhu cầu nếu biến điểm tạm dừng đỗ thành bãi đỗ xe.

Hiện nay xe buýt được bố trí tối thiểu 700m có một điểm dừng đón, trả khách. Taxi cũng cần như vậy chứ không thể thực hiện khẩu hiệu taxi đón khách từ nhà tới nhà. Các nước có những điểm đỗ cho taxi đón khách, khách xuống tại điểm đó và muốn đi xe cũng ra điểm đó để đi chứ không đỗ lung tung.

Nếu thực hiện các điểm đỗ như vậy thì tạo cho taxi điểm dừng hợp pháp và đồng thời đổi mới tư duy về phía khách. Khách cũng phải chấp nhận đi bộ một đoạn để ra điểm đón taxi, trừ những trường hợp khẩn cấp như chở người đi cấp cứu.

Thành phố không có ngân sách để làm điểm đỗ như trên nên các hãng taxi phải đóng góp để làm. Thành phố phải quy định dự kiến bao nhiêu điểm, kinh phí bao nhiêu và các hãng phải đóng tiền làm.

Hiện nay các hãng taxi cũng thuê các điểm đỗ trong sảnh khách sạn, sân bệnh viện, nhà ga thì cũng có thể đóng tiền làm điểm đỗ trong điều kiện ngân sách thành phố eo hẹp.

* TS.KTS NGÔ VIẾT NAM SƠN:

Quy hoạch nơi đậu xe và thu phí

Tại các đô thị lớn ở nước ngoài, chính quyền thường quy hoạch chỗ đậu taxi trước những điểm lớn như sân bay, bến cảng, nhà ga, sân vận động, khách sạn, nhà hàng... Ở những khu vực này, các loại xe khác thường không được đậu. Taxi chỉ đậu ở những bãi dành riêng như vậy, nếu đậu ở những chỗ khác phải trả phí cho nhà nước. Ở Việt Nam hiện chưa có quy hoạch này.

Các cơ quan cấp giấy phép hoạt động những loại dịch vụ công cộng như nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện... cho một địa điểm nào đó chưa tính đến phương án bãi đậu xe để chờ hoặc đưa, đón khách, học sinh, bệnh nhân... Vì vậy trước những điểm công cộng trên thường bị ùn ứ, kẹt xe vì tài xế dùng lòng đường làm nơi đỗ xe chờ khách. 

Việc cơ quan chức năng khảo sát thực tế địa điểm đậu xe để chờ, đưa, đón, tiễn khách của những điểm công cộng rất quan trọng và cần thực hiện nghiêm. Nếu như điểm công cộng nào hoạt động mà không đủ điều kiện tổ chức nơi đậu xe để chờ, đưa đón tiễn khách thì phải đóng cho Nhà nước một khoản tiền hằng tháng hay hằng năm.

Nhà nước sẽ cấp cho chủ các dịch vụ công cộng này một chứng nhận đủ điều kiện hoạt động và dùng tiền này để xây dựng các bãi xe công cộng trong bán kính nhất định, tránh việc sử dụng lòng đường làm bến bãi.

Theo tôi, TP.HCM cũng phải quy hoạch nơi đậu taxi. Trước các điểm công cộng cần phải có chỗ. Taxi là phương tiện giao thông, luôn chạy nên không cần bãi lớn. 

Trước nhà ga, sân bay, bến cảng thì chỉ cần khoảng 10 chỗ đậu, trước mỗi khách sạn, nhà hàng, bệnh viện thì cần khoảng vài ba chỗ. Còn bãi đậu taxi để giao ca, kiểm tra, bảo dưỡng xe phải do hãng kinh doanh taxi tự tìm lấy, đây phải là một trong những điều kiện để các doanh nghiệp kinh doanh taxi hành nghề.

Trong giai đoạn hiện nay, TP.HCM chưa có quy hoạch cho các điểm này thì có thể quy hoạch một số tuyến đường cho taxi đậu vào những giờ nhất định.

Ở TP.HCM vào ban đêm có một số tuyến đường rất vắng, Nhà nước có thể để bảng ghi rõ taxi được đậu vào giờ nào và có thu phí. Những thông tin này cần công khai để người dân hai bên đường nắm rõ và việc sử dụng phí thu này cũng minh bạch, chủ yếu là phục vụ lại cho cộng đồng. 

Ông LÊ HOÀNG MINH (phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM):

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Để chấn chỉnh tình trạng taxi đậu tràn lan trên đường, trước mắt Sở GTVT TP.HCM sẽ đề nghị các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra xử phạt những taxi đậu đỗ trái với quy định.

Có thể nói do lịch sử để lại, trong quá trình hình thành và phát triển hoạt động taxi TP chưa có quy định hãng taxi có số lượng bao nhiêu xe thì cần bao nhiêu diện tích bến bãi là phù hợp, dẫn đến do thiếu chỗ đậu nên taxi đậu tràn lan trên đường.

Cách đây vài năm UBND TP.HCM đã có chủ trương tạm dừng không cho tăng thêm số lượng taxi. Hiện nay, Sở GTVT TP đang nghiên cứu làm quy hoạch về phát triển taxi để từng bước đưa hoạt động taxi vào nề nếp.

N.ẨN - M.TRƯỜNG - D.N.HÀ - T.PHÙNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên