Tôi làm đơn (có cảnh sát khu vực xác nhận) xin cấp giấy chứng nhận độc thân vì tôi chưa đăng ký kết hôn, nhưng tư pháp phường từ chối vì tôi đang sống chung như vợ chồng với một người đàn bà. Phường yêu cầu tôi viết tờ tường trình sống chung từ năm nào, có bao nhiêu con (ghi tên tất cả các con). Tôi không chấp nhận vì đó là chuyện riêng tư.
Xin quý báo tư vấn: tư pháp phường từ chối là đúng hay sai? Tôi là một người khuyết tật, đi đứng khó khăn, tôi không biết kêu cứu cơ quan nào, xin quý báo hướng dẫn để tôi được đứng tên giấy chủ quyền đất.
Trả lời:
Việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được quy định tại nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27-12-2005 về đăng ký và quản lý hộ tịch như sau:
a) Thẩm quyền:
- Ủy ban nhân dân cấp xã/phường, nơi cư trú của người có yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân thực hiện việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho người đó.
b) Hồ sơ:
- Người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải nộp tờ khai (theo mẫu quy định); đồng thời xuất trình các giấy tờ về nhân thân như chứng minh nhân dân (hoặc hộ chiếu), hộ khẩu thường trú để tiện đối chiếu.
- Trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ, có chồng nhưng đã ly hôn hoặc người kia đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án/quyết định đã có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử.
c) Thời hạn, trình tự giải quyết:
Sau khi nhận đủ giấy tờ hợp lệ, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã/phường ký và cấp cho đương sự giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (theo mẫu quy định).
Trường hợp cần xác minh thì thời hạn xác minh là năm ngày.
- Việc cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân theo quy định phải được ghi vào sổ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để theo dõi.
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng, kể từ ngày xác nhận.
Do vậy, việc tư pháp của UBND phường yêu cầu ông làm bản tường trình là không đúng với quy định của nghị định 158.
Điều 84 nghị định 158 quy định về quyền khiếu nại của cá nhân, tổ chức liên quan đến việc đăng ký và quản lý hộ tịch như sau: “Cá nhân, tổ chức có quyền khiếu nại với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về những quyết định hành chính của cơ quan đăng ký và quản lý hộ tịch hoặc hành vi hành chính trong đăng ký và quản lý hộ tịch của cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận