14/11/2011 07:37 GMT+7

Phải khen thưởng xứng đáng người tố giác tội phạm

ĐỖ HÀO
ĐỖ HÀO

TT - Thời gian gần đây, rất nhiều vụ phạm pháp hình sự diễn ra với quy mô, tính chất ngày càng nghiêm trọng, gây bức xúc và lo lắng trong nhân dân.

Cũng trong tình hình ấy, đã có nhiều mô hình phòng chống tội phạm có hiệu quả hình thành trong nhân dân, ngày càng xuất hiện nhiều người dũng cảm đấu tranh, cung cấp thông tin tố giác tội phạm cho công an, góp phần nhanh chóng điều tra, phá các vụ án. Điều đó cho thấy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thật sự đi vào lòng dân, nhận được sự ủng hộ và cộng đồng trách nhiệm của rộng rãi nhân dân.

Báo chí vừa đưa chuyện về tấm gương anh Nguyễn Xuân Việt, tài xế taxi, đã kịp thời cung cấp thông tin quý giá giúp cơ quan công an tìm ra thủ phạm vụ bắt cóc trẻ em gây xôn xao dư luận tại Bệnh viện Phụ sản trung ương thật đáng quý. Nhưng cách động viên, khen thưởng của các cơ quan chức năng đối với anh Việt thì cần phải xem lại.

Bộ Công an, Bộ Y tế và UBND TP Hà Nội đã nhanh chóng khen và thưởng số tiền cả trăm triệu đồng cho công an các đơn vị, địa phương của Hà Nội. Thế nhưng trường hợp anh Việt chẳng được quan tâm đến, chỉ có Công an Hà Nội tặng giấy khen và số tiền... 250.000 đồng cho thành tích cung cấp thông tin quý giá này. Trong khi đó, gia đình em bé tặng tới 5 triệu đồng cảm ơn anh Việt.

Vậy việc khen thưởng và động viên anh Việt như thế có xứng với sự đóng góp của anh vào thành công của chuyên án này không? Vẫn biết việc tố giác và phòng chống tội phạm cũng là nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, chuyện thưởng tiền không thể đo đếm được một cách tương xứng, có thể đó là lý do để người ta có thể biện minh cho việc khen thưởng hời hợt của mình.

Vậy trách nhiệm đấu tranh phòng chống tội phạm cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ của lực lượng công an thì khen thưởng lớn như thế có quá cần thiết? Nếu chúng ta không có sự khen thưởng, động viên tương xứng, kịp thời đối với những người dân có công lao trong đấu tranh phòng chống tội phạm thì việc xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc sẽ không dễ dàng đạt được mục đích. Sẽ có ai dám tiếp tục dũng cảm, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe tham gia công việc khó khăn này?

ĐỖ HÀO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên