20/11/2015 08:49 GMT+7

Phải đổi mới tư duy để phát triển kinh tế

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Một trong những điểm yếu của kinh tế VN hiện nay là chi phí đầu tư đổi mới công nghệ của các DN rất thấp...

Ngày 19-11, tại diễn đàn tổng kết 30 năm phát triển kinh tế VN do Viện Kinh tế VN tổ chức, nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu VN cho rằng dù VN đã đạt được nhiều thành tựu sau 30 năm đổi mới, nhưng phát triển trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay VN cần có một cuộc đổi mới nữa.

Theo TS Vũ Tuấn Anh - chuyên gia cao cấp Viện Kinh tế VN, một trong những điểm yếu của kinh tế VN hiện nay là chi phí đầu tư đổi mới công nghệ của các DN rất thấp, chỉ khoảng 0,2 - 0,3% doanh thu, trong khi tỉ lệ này ở các nước là 5 - 10%.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế VN chủ yếu dựa vào yếu tố năng lượng. Chẳng hạn để tạo ra một đơn vị giá trị GDP, mức tiêu hao điện năng của VN gấp 4,6 lần Hong Kong, 3 lần Singapore, 2 lần Hàn Quốc, 1,3 lần Thái Lan...

Trong khi đó, PGS.TS Trần Đình Thiên, viện trưởng Viện Kinh tế VN, cho rằng VN chưa thoát khỏi đẳng cấp phát triển thấp. Đó là công nghệ kỹ thuật, chủ yếu vẫn là gia công lắp ráp và khai thác tài nguyên. Về mặt thể chế, dù đang dần chuyển sang cơ chế thị trường nhưng nhiều yếu tố cũ vẫn còn, chính sách về đất đai, tiền lương... chưa theo thị trường.

Theo TS Lưu Bích Hồ, VN phải đổi mới tư duy, nhận thức, coi kinh tế tri thức, sáng tạo là động lực phát triển mới có thể thoát khỏi tình trạng lạc hậu, trì trệ của nền kinh tế.

Nhà máy lắp ráp và kiểm định chip xử lý của Intel tại Việt Nam - Ảnh: AP
LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên