26/01/2009 07:22 GMT+7

Phải đổi mới phương pháp dạy môn ngữ văn, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân

Q.DŨNG
Q.DŨNG

TTO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký văn bản gửi 63 sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức hội thảo về đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân cấp THCS và cấp THPT.

6WYfxzmz.jpgPhóng to
Một tiết sinh học của học sinh lớp 10A1 Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng/Tuổi Trẻ
TTO - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển vừa ký văn bản gửi 63 sở GD-ĐT các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức hội thảo về đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân cấp THCS và cấp THPT.

Bộ GD-ĐT cho biết phải “đổi mới mạnh mẽ cách thức kiểm tra, thi với yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng nhiều sự kiện, các bài văn mẫu; tăng cường các câu hỏi đòi hỏi học sinh suy nghĩ, trả lời theo cách hiểu và vận dụng của riêng mình. Trong năm học 2008-2009, tập trung đổi mới kiểm tra, thi theo hướng này ba môn ngữ văn (tiếng Việt), lịch sử và địa lý”.

Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo đánh giá sâu về tính sư phạm, tính khả thi và tính hiệu quả của hai môn học thủ công (tiểu học) và giáo dục công dân (trung học) để có giải pháp xử lý phù hợp.

Bộ đề nghị các Sở GD-ĐT tiến hành hội thảo cần bảo đảm đánh giá đúng tình hình và trao đổi kinh nghiệm về thực hiện đổi mới kiểm tra; phát hiện những kinh nghiệm tốt của tập thể và cá nhân; xác định trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện đổi mới kiểm tra cho phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, trường học; định hướng cho giáo viên đổi mới kiểm tra, đổi mới phương pháp dạy học các môn học nói trên.

Để tiến hành hội thảo, Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT lựa chọn giáo viên, các Phòng GD-ĐT lựa chọn các trường, giáo viên THCS có thành tích tiêu biểu để chỉ định chuẩn bị báo cáo tham luận và duyệt các báo cáo tham luận đã được chuẩn bị; Sở GDĐT tiến hành kiểm tra chuyên môn (có dự một số giờ dạy, nghiên cứu đề kiểm tra các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý và giáo dục công dân) ở một số trường THPT và một số phòng GD-ĐT, trường THCS với mục đích chuẩn bị cho hội thảo.

Bộ yêu cầu hội thảo cần có sự trao đổi, thảo luận dân chủ giữa các các cấp quản lý giáo dục, giữa các cơ quan quản lý với giáo viên và giáo viên với giáo viên, coi trọng kinh nghiệm sáng tạo trong giảng dạy của giáo viên các trường học, biểu dương các điển hình tiên tiến và uốn nắn mọi hiện tượng thiếu sót, lệch lạc trong thực tế.

Bộ cũng yêu cầu các Sở GD-ĐT tổ chức hội thảo xong trước ngày 28-2-2009, sau đó Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hai cuộc hội thảo toàn quốc trong tháng 3-2009 về đổi mới kiểm tra, đánh giá thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học các môn ngữ văn, lịch sử, địa lý cấp THCS, cấp THPT; về đánh giá hiệu quả giáo dục đối với môn giáo dục công dân cấp THCS, cấp THPT.

Q.DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên