09/05/2011 08:30 GMT+7

Phải đẩy lùi tham nhũng

QUỐC THANH thực hiện
QUỐC THANH thực hiện

TT - Chống tham nhũng là một trong những vấn đề luôn được cử tri quan tâm. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ứng cử viên đại biểu Quốc hội Trương Tấn Sang - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - khẳng định sẽ có bước tiến mới trong công tác phòng chống tham nhũng. Ứng cử viên Phạm Thị Hồng Ánh (diễn viên) cũng nhấn mạnh chống tham nhũng phải kiên quyết, không thể “đóng cửa bảo nhau”.

X7IbvawT.jpgPhóng to
Ông Huỳnh Công Thành (cử tri phường Cô Giang, Q.1, TP.HCM) đóng góp ý kiến tại đơn vị bầu cử số 1 sáng 8-5 với ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII gồm các ông Trần Du Lịch, Hoàng Hữu Phước, Trương Tấn Sang, Nguyễn Đăng Trừng và Phạm Minh Tuấn - Ảnh: MINH ĐỨC

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, ông TRƯƠNG TẤN SANG - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII đơn vị bầu cử số 1 (Q.1, Q.3 và Q.4 - TP.HCM) - nói:

- Chúng tôi hết sức xúc động trước những mong mỏi, đòi hỏi của cử tri đối với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII. Chúng tôi thấu hiểu những tình cảm, ý chí, nguyện vọng của cử tri là hết sức chính đáng. Tôi mong rằng những người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa mới phải hết sức xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân gửi gắm.

Tôi xúc động và cảm thấy xấu hổ vì chưa làm được nhiều so với những mong muốn của nhân dân. Hi vọng trong nhiệm kỳ của Quốc hội sẽ có những bước tiến nhất định.

* Thưa ông, bên cạnh đời sống người dân gặp khó khăn do giá cả tăng ở mức cao thì tham nhũng gây nên những bất công xã hội như cử tri phản ảnh. Tới đây trung ương sẽ có những quyết sách gì để phòng chống tham nhũng, làm hài lòng cử tri cũng như đảm bảo ổn định cuộc sống cho họ?

tpaCQRQ6.jpgPhóng to
Ông Trương Tấn Sang - Ảnh: M.ĐỨC
- Kinh tế tăng trưởng cao nhưng lạm phát cũng cao, nghĩa là hiệu quả kém, đặc biệt dân nghèo và những người ăn lương thấp hết sức khốn khổ. Kết quả của sự phát triển kinh tế đó là không mang lại lợi ích cho nhân dân, đặc biệt dân nghèo.

Trong bối cảnh như vậy, năm nay trung ương có chủ trương cải thiện thu nhập của những người làm công ăn lương, công nhân viên chức... Nhưng chúng tôi cũng rất lo, khi sửa đổi chính sách tiền lương mà lạm phát không kiềm chế được thì việc sửa đổi đó cũng không có ý nghĩa.

Còn về phòng chống tham nhũng rõ ràng đã làm được một số việc nhưng so với mục tiêu, yêu cầu ngăn chặn và đẩy lùi thì chưa thành công. Kết quả trên những vụ việc tham nhũng cụ thể là có, nhưng những kết quả đó chưa dẫn đến mục tiêu hết sức quan trọng là ngăn chặn và đẩy lùi như nghị quyết trung ương 3 khóa X đặt ra.

Những cơ chế, chính sách, tổ chức và tổ chức chỉ đạo mà dẫn đến kết quả không tốt là dứt khoát phải sửa, kể cả ở trung ương và địa phương. Nếu làm được như vậy, chắc chắn sẽ có bước tiến nhất định. Tôi không dám nói là có chuyển biến ghê gớm, nhưng chắc chắn sẽ có bước tiến vì nhiều đồng chí lãnh đạo có dịp tiếp xúc cử tri như thế này có lẽ đã thấu hiểu hơn lòng dân, khi trở về phải suy nghĩ làm cái gì đó để đạt kết quả tốt hơn.

* Thưa ông, trước hết những vấn đề nào, khâu nào cần sửa đổi để có hiệu quả hơn, chẳng hạn như về tổ chức bộ máy phòng chống tham nhũng, hay vị trí người đứng đầu các ban chỉ đạo...?

- Tất cả, không loại trừ bất cứ sửa đổi nào. Tới đây phải nghiêm túc rà soát lại, khâu nào, thể chế nào, con người nào chưa đáp ứng được mục tiêu dứt khoát phải sửa thôi. Đấy là điều rất tự nhiên. Lòng dân muốn Tổ quốc này phải vinh quang, đất nước phải anh hùng, không thua kém ai.

Như một cử tri đã nói trước kia là một con sâu làm rầu nồi canh, bây giờ nhiều con sâu lắm. Thật hết sức xấu hổ, nhưng không lẽ cứ để hoài như vậy. Một con sâu, rồi nhiều con sâu đã thấy nguy hiểm rồi, còn để có một bầy sâu thì chết đất nước này. Do vậy, hãy tin khóa XI của Đảng và khóa XIII của Quốc hội chắc chắn sẽ có bước tiến. Những chủ trương, cơ chế, thể chế, tổ chức, kể cả vấn đề chỉ huy... mà thấy rằng nó chưa mang đến kết quả thì phải sửa, phải làm một cách dứt khoát.

* Thưa ông, cũng qua những cuộc tiếp xúc, cử tri nêu nhiều băn khoăn về hiệu quả hoạt động của các tập đoàn kinh tế nhà nước?

- Nói một cách công bằng, khối doanh nghiệp nhà nước đóng góp gần 40% GDP quốc gia, thuế má cũng đóng góp nhiều. Tuy nhiên, có mấy vấn đề cần phải giải quyết.

Cần luật hóa, quy định rất rõ quyền hạn và trách nhiệm, kể cả đối với tổ chức và cá nhân sử dụng đồng vốn nhà nước trong kinh doanh, chứ không thể để như hiện nay khi có chuyện xảy ra thì trách nhiệm của ai không rõ, người này đổ người kia. Dứt khoát điều này không thể kéo dài.

Quốc hội khóa XIII cần ban hành đạo luật hay dạng văn bản pháp quy, trong đó quy định rõ ai có quyền, có trách nhiệm khi sử dụng đồng vốn, tài sản nhà nước trong kinh doanh. Tôi thấy một số nước có doanh nghiệp nhà nước nhiều như ở nước ta cũng làm như vậy, ở đâu cũng có địa chỉ chịu trách nhiệm rõ ràng. Người kinh doanh vốn nhà nước có quyền và khi xảy ra chuyện gì thì trách nhiệm cá nhân rất rõ chứ không phải là “tôi và chúng ta”, dứt khoát không có điều này.

Ông Lâm Thiếu Quân - ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND TP.HCM khóa VIII:
dSsHLmej.jpgPhóng to
Ông Lâm Thiếu Quân - Ảnh: Q.THANH
Tôi có một phương châm sống là bản thân mình tốt chưa đủ mà cần phải giỏi. Khi mình tốt là có thể lắng nghe ý kiến của bà con. Nhưng sau khi nghe phản ánh, không khái quát được thành vấn đề chung cần giải quyết thì cũng chỉ là người đưa thư, đưa ý kiến nên cũng không giải quyết được cốt lõi của vấn đề. Nếu khái quát được vấn đề từ nhiều ý kiến của cử tri thì có thể nhận ra đâu là cái gốc cần giải quyết và để có thể làm được việc này, cần phải giỏi. Ngoài giỏi cũng cần phải khéo để trình bày với mọi người vấn đề cần giải quyết và để mọi người cảm thấy đây là vấn đề chung, không phải nhằm đả phá mang tính cá nhân, cũng không nhằm để nói cho đã tức.

Riêng vấn đề thời gian dành cho cử tri, ở nhiều nước đại biểu quốc hội có văn phòng, nhân viên riêng để tiếp cử tri, thu thập thông tin... Hiện nay ở TP.HCM chỉ có văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM hoạt động mang tính hỗ trợ chung trong giờ làm việc. Tôi nghĩ cần xem xét việc này để giúp các đại biểu Quốc hội có thêm chi phí cho trợ lý giúp việc, sử dụng công nghệ thông tin để thu thập và trả lời ý kiến, trao đổi với cử tri.

QUỐC THANH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên