Phóng to |
Trung tướng Lê Thế Tiệm, thứ trưởng Bộ Công an |
Theo đó, tại sao công tác tuyên truyền chưa làm tốt, muốn làm tốt thì phải làm gì? Giám đốc công an đã chỉ đạo như thế nào, có thật sự quyết liệt hay chưa? Lãnh đạo công an có kiểm soát được hoạt động của anh em CSGT?
Tại sao các chiến sĩ CSGT mới ra trường thì làm tốt hơn những anh đã làm lâu năm? Xử phạt vi phạm, cưỡng chế như thế nào hay chỉ “xử phạt cho tồn tại”?...
Khá thẳng thắn, giám đốc Công an TP Đà Nẵng Lê Ngọc Nam nói: biện pháp, giải pháp đã có đủ, vấn đề là tổ chức như thế nào cho có hiệu quả. Phân tích ở nhân tố con người, ông Nam nói: CSGT hiện nay không chỉ quá thiếu mà còn quá yếu về năng lực, nghiệp vụ, trình độ; phần lớn anh em chưa học hành đến nơi đến chốn, chưa được đào tạo bài bản. Về phẩm chất, đa số anh em là tốt, có tinh thần trách nhiệm, nhưng còn một phần có thái độ hống hách, cửa quyền, tiêu cực...
Do vậy lãnh đạo Công an Đà Nẵng đề nghị Bộ Công an phải quan tâm đặc biệt đến vấn đề đào tạo chính qui, tăng biên chế cho CSGT. Ngoài ra, ông Nam yêu cầu Cục CSGT chấn chỉnh lại cách làm việc của các đội đặc nhiệm, không đồng tình việc đội đặc nhiệm “ùa xuống bắt bớ CSGT sai phạm như tội phạm, làm như vậy không những bôi nhọ chính mình mà còn ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của anh em”.
Vĩnh Phúc là một trong bảy tỉnh có số vụ tai nạn tăng trong năm qua. Phát biểu tại hội nghị, giám đốc công an tỉnh này nói ngoài cá nhân mình đã kiểm điểm trước Bộ Công an, tới đây sẽ kiểm điểm trách nhiệm của phó giám đốc công an phụ trách cảnh sát, trưởng phòng CSGT. Giám đốc Công an Vĩnh Phúc tuyên bố nếu năm nay tai nạn không giảm thì phó giám đốc, trưởng phòng CSGT, phó phòng CSGT phụ trách tuần tra, phó công an quận huyện phụ trách giao thông, đội trưởng các đội CSGT phải xin từ chức.
Chia sẻ với những khó khăn mà công an các tỉnh gặp phải, trung tướng Lê Thế Tiệm nói: trong chừng mực nào đó chúng ta có thể đổ cho các nguyên nhân khách quan như mới tách tỉnh, lực lượng thiếu, các công trình hạ tầng giao thông còn ngổn ngang, dân số tăng, xây dựng nhiều đường sá, phương tiện giao thông tăng... đã ảnh hưởng đến mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông. Nhưng tất cả các điều kiện đó, theo trung tướng Tiệm, là dấu hiệu đáng mừng của công cuộc đổi mới, xây dựng, phát triển.
Ông Tiệm nói: “Đâu phải vì thế mà chúng ta trở lại thời kỳ đi bộ, xếp hàng để mong không có tai nạn giao thông. Phải chấp nhận phức tạp để hướng về phía trước, thể hiện bản lĩnh người cộng sản, bản lĩnh chiến đấu của người công an, phải “mở đường máu” chứ không được bi quan, yếu đuối, không chờ lực lượng nào khác”. Về chủ trương đội nón bảo hiểm, trung tướng Lê Thế Tiệm chỉ đạo phải làm quyết liệt. Nếu không đủ lực để dàn trải thì làm tập trung, có trọng tâm trọng điểm.
Liên quan đến vấn đề lực lượng, trung tướng Tiệm yêu cầu giám đốc công an các tỉnh không vì cả nể mà nhận vào lực lượng CSGT những “con ông cháu cha” vốn đã hư, vì những đối tượng này vốn không có phẩm chất tốt, đạo đức tốt thì ra đường chỉ có lấy tiền, làm xấu hổ cả lực lượng. Trung tướng Tiệm nói: “Có cái gì ngoài đường mà con ai cũng xin gửi ra đó đứng? Kỳ lạ là ngoài đường mưa gió cực khổ như vậy mà nhiều người ưng? Giao thông là một khoa học vậy mà ai ra đường đứng cũng được, rồi cầm gậy huơ tứ tung sao?”.
Nhắc lại vụ bảy em học sinh bị tử nạn tại Đồng Nai, trung tướng Lê Thế Tiệm nói vụ tai nạn quá đau thương, đã để lại cho chúng ta quá nhiều trăn trở. Vậy hành động của chúng ta? Kết thúc hội nghị, trung tướng Lê Thế Tiệm cùng gần 200 cán bộ lãnh đạo công an các địa phương đồng thanh nói: hạ quyết tâm!
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận