24/04/2007 14:54 GMT+7

PG - nghề "hot" của nữ sinh viên

Theo THU HÀ - PHƯƠNG ANHTiền phong
Theo THU HÀ - PHƯƠNG ANHTiền phong

Trước đây, nghề tiếp thị cho các hãng bia rượu, thuốc lá được coi là sự lựa chọn của nhiều nữ sinh muốn kiếm thêm thu nhập. Nhưng giờ đây, đa số giới trẻ lại chọn nghề PG - một nghề năng động và kiếm được nhiều tiền hơn.

esb6brbg.jpgPhóng to
Một PG đang đảm nhận vai người mẫu tóc. Ảnh: Huyền Trang
Trước đây, nghề tiếp thị cho các hãng bia rượu, thuốc lá được coi là sự lựa chọn của nhiều nữ sinh muốn kiếm thêm thu nhập. Nhưng giờ đây, đa số giới trẻ lại chọn nghề PG - một nghề năng động và kiếm được nhiều tiền hơn.

Khắt khe như... thi hoa hậu

PG hay còn gọi là “Promotion Girl”, là những cô gái trẻ trung xinh đẹp, kiêm nhiệm nhiều công việc, từ việc đứng giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mại, người mẫu tóc, giới thiệu game online thậm chí làm MC.

Được coi như bộ mặt của sản phẩm, việc tuyển chọn PG cũng rất khắt khe, và một trong các yếu tố đầu tiên để tuyển PG đó là phải lựa chọn những cô gái cao trên 1m65, mặt mũi ưa nhìn, khả năng giao tiếp tốt.

PG có hai hình thức làm việc, PG cố định - đứng giới thiệu sản phẩm tại ngay chỗ làm và PG làm theo giờ - chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với ngày công từ 100.000 đến 500.000 đồng tùy theo mức độ công việc.

Nghề này trước đây chỉ có ở các hãng thuốc lá, rượu ngoại nhưng hiện nay nó phát triển ở hầu hết mặt hàng từ bột giặt, dầu gội đầu, dầu ăn, trà, cà phê đến các sản phẩm điện tử. Không chỉ vậy, ngày nay, khi game online thu hút nhiều bạn trẻ, thì PG kiêm luôn công việc giới thiệu phiên bản mới của trò chơi mới.

H.Trang - PG cho một chương trình quảng bá game online mới có tên Phong Thần cho biết: “Em cũng là một fan của game online, thấy lần này công ty tuyển PG quảng cáo cho game, mặc quần áo của nhân vật Dị nhân (nhân vật trong game online) nên em đăng ký”.

Trang còn cho biết thêm, lần quảng cáo này, Trang và chục PG nữa (cả nam lẫn nữ) được điều đến các hàng Internet trên địa bàn thành phố quảng cáo, hướng dẫn trò Phong Thần cho khách hàng. Việc quáng bá trò chơi này không mấy khó, chỉ cần các bạn nữ có vóc dáng và khuôn mặt ổn là được. Còn nếu làm MC cho chương trình khuyến mãi hoặc trao giải thưởng thì đòi hỏi PG phải có khả năng ứng xử nhanh nhẹn, nói năng hoạt bát hơn.

Tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng để làm nghề này, bởi ngoài ngoại hình thì PG còn đòi hỏi người làm phải có đam mê nghề thực sự, không ngại khó khăn, và đặc biệt là càng có trình độ học thức và giao tiếp tốt, càng được ưu tiên. Vì thế mà đa số những người làm công việc này là sinh viên.

M.Hương - sinh viên trường KHXH-NV, một PG vừa may mắn trúng tuyển, thở phào một cách sung sướng “cứ như đi thi hoa hậu vậy, xem mặt mũi, vóc dáng chưa đủ, họ còn ra câu hỏi phỏng vấn, cũng phải trả lời và… hồi hộp chờ kết quả, có điều những câu hỏi phỏng vấn chủ yếu xoay quanh những ứng xử, giao tiếp hoặc tình huống những sự cố bất ngờ xảy ra”.

... Và những chuyện khó xử của PG

PG là công việc mang tính chất thời vụ và rất bị động, do đó những người làm nghề này đôi khi bị rơi vào những trường hợp “dở khóc dở cười”.

Thu Hoài, một PG chuyên làm lễ tân cho các party, đã suýt khóc khi thấy mấy người hàng xóm nhìn cô với con mắt “khinh khỉnh”, rồi xì xào bàn tán này nọ, vì thấy Hoài thường trang điểm rất đậm và ăn mặc khá “bắt mắt” vào các buổi tối…

Hơn nữa, có những “sô” giới thiệu sản phẩm diễn ra vào đúng dịp thi cử, tối nào Hoài cũng phải đứng làm “ma nơ canh”, vừa đau chân lại về muộn, không có thời gian để ôn thi, điểm của Hoài thấp đi trông thấy, cô nàng than thở “đánh rơi suất học bổng 720k, nhưng đã trót ký hợp đồng với họ rồi nên không thể không làm, họ bắt đền thì chết”.

Trường hợp của Lan Hương - PG chuyên làm người mẫu tóc lại khác. Vốn nổi tiếng với mái tóc dài mượt mà, khi nhận công việc, Hương phải hi sinh mái tóc vốn là niềm tự hào của mình. Tuy nhiên không chỉ có thế, có lần nhà tạo mẫu tóc làm chương trình giới thiệu về tóc nhuộm, thế là cô nàng cắn răng cho họ “tẩy tóc”, Hương trở thành “cô gái tóc vàng hoe” sau chỉ một giờ đồng hồ. Không may cho cô là sáng hôm sau đi học, bạn bè ngạc nhiên vì sự thay đổi bất ngờ của cô nàng vốn nổi tiếng hiền lành. Đã vậy Hương còn bị mấy bác thanh tra đích thân “mời” lên văn phòng nhắc nhở vì mái tóc vàng hoe pha đỏ của mình, giải thích mấy thì cô nàng vẫn bị ghép cho tội “đang là sinh viên mà thích chơi nổi”!

Tuy nhiên những trường hợp như Hoài và Hương không phải là phổ biến, vì một khi đã làm nghề PG, các bạn trẻ thường đã chuẩn bị cho mình những phương án đối phó với các trường hợp “xấu” có thể xảy ra.

P. Linh - trường múa thì cho rằng làm PG có nhiều cái lợi: “Tớ cũng làm về tóc, nhưng mà dân trường tớ thì chịu chơi, với cả tớ cũng có ý định nhuộm tóc, làm nghề này tự nhiên lại được nhuộm cắt free mà lại có cát-xê, hơn nữa những mẫu tóc họ thiết kế bao giờ cũng rất mốt và hợp với khuôn mặt mình, mình thấy rất hứng thú với việc này, nó giúp mình không bị lạc hậu”.

Đặc biệt, nếu có khả năng nói trước đám đông, rất có thể bạn sẽ trở thành một MC thực thụ. Thanh Hà, với lợi thế là một sinh viên khoa ngôn ngữ, đã vận dụng kiến thức và sự linh hoạt của mình trong vai trò làm PG cho các “sô” giới thiệu sản phẩm hay các buổi party. Hà tâm sự: “Ban đầu mình cũng run lắm, nhưng mình mong muốn được trở thành MC thực thụ nên đã cố gắng xin vào làm PG, có cơ hội được nói trước đám đông, được thực hành luôn nên dần dần mình thấy tự tin hơn”.

Và Thanh Hà đã may mắn được lọt vào “mắt xanh” của những người quản lý khách sạn, bây giờ ngoài việc đi học, cô được mời làm MC “cứng” cho các chương trình của khách sạn, cát-xê được tính bằng đô!

Theo gương Thanh Hà, những người có ý định trở thành MC đã không ngần ngại đăng ký làm công việc PG. Dù có thể công việc này mang lại những “sự cố” không lường trước nhưng khi được hỏi, hầu hết các PG đều cho rằng “công việc này khiến tụi em trở nên năng động hơn và cảm thấy tự tin hơn trong giao tiếp”.

Theo THU HÀ - PHƯƠNG ANHTiền phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên