19/01/2013 04:21 GMT+7

Pat Farmer: "Tôi khâm phục nụ cười Việt Nam"

TẤN PHÚC ghi
TẤN PHÚC ghi

TT - Ngày 17-1, VĐV siêu marathon người Úc Pat Farmer đã đến đích cuối cùng của cuộc chạy bộ xuyên Việt “Nối liền một dải Việt Nam” tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau.

Khoảng 20.000 lượt người, trong đó có những cụ già gần 80 hay những em bé 8 tuổi... bước đồng hành cùng ông trong hành trình 40 ngày qua. Pat Farmer chia sẻ hình ảnh ông nhớ mãi trong đời chính là nụ cười VN.

dghAzExm.jpgPhóng to

Pat Farmer cùng trẻ em VN trên hành trình xuyên Việt - Ảnh: Mai Trâm

Ông nói: “Trước khi hành trình bắt đầu, có nhà báo VN hỏi tôi: Làm sao ông chạy nổi quãng đường dài như thế ở tuổi 50?! Câu hỏi rất thú vị bởi cũng như ở phương Tây, người ta hay lấy tuổi tác làm thước đo đánh giá năng lực. Dù tôi nỗ lực chứng minh điều ngược lại nhưng chính người VN các bạn mới là người giải câu hỏi đó.

Suốt hành trình, tôi bắt gặp nhiều em bé phải lao động phụ giúp gia đình, những cụ già vất vả trên đồng ruộng hay những người khuyết tật vẫn phải làm việc kiếm sống... Nhưng khi gặp tôi, tất cả họ đều nở nụ cười rất hạnh phúc. So với họ, trở ngại tuổi tác của tôi chẳng đáng gì. Và điều đó khiến tôi khâm phục nụ cười VN.

Tôi sẽ nhớ mãi trong đời hành trình này. Trong tuần đầu tiên, tôi bị hành hạ bởi nắng nóng và bụi than Quảng Ninh. Nó khiến đôi chân tôi rã rời, môi nứt nẻ... Lúc ấy trong tôi có một cuộc đấu tranh dữ dội giữa nỗi đau thể xác muốn dừng lại và ý chí quyết tiến lên vì những giọt nước sạch cho người dân nghèo VN. Và chính lúc đó, tôi đã nhận được sự chia sẻ, động viên rất lớn từ các bạn.

Đó là hình ảnh anh tài xế xe tải chạy chiều ngược lại khi thấy tôi đã đạp thắng, mở cửa chạy băng qua đường. Lúc đầu tôi thoáng ngạc nhiên nhưng anh ta đến gần chỉ ôm hôn, vỗ vai khích lệ tôi tiếp bước. Có người dân quê cho tôi quả dừa, nải chuối hay ngắt vội cánh hoa dại bên đường làm quà tặng tôi... Những hành động này phá tan mọi rào cản ngôn ngữ để tôi hiểu rằng môi họ đang mấp máy những lời động viên cho mình. Đó là động lực vô cùng lớn mà không phải nơi nào trên thế giới này tôi từng đi qua cũng có được.

Cuối cùng tôi cũng đặt chân đến điểm cuối cùng tại huyện Năm Căn, Cà Mau. Khi về Úc, hành trình của tôi sẽ được dựng thành phim tài liệu, viết vào sách hồi ký để gây quỹ. Những gian khổ của tôi bắt đầu mang lại kết quả. Đầu tiên, một doanh nghiệp tại Mỹ đã ủng hộ Hội Chữ thập đỏ VN 10.000 USD. Lượng quyên góp lớn hơn tại Úc đã có nhưng chưa thể thống kê được.

Đồng thời, những thước phim này sẽ giới thiệu đến người dân Úc và thế giới về một đất nước VN xinh đẹp, hiếu khách của các bạn trên những cung đường tôi đã sải những bước chạy”.

TẤN PHÚC ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên