Thứ 5, ngày 19 tháng 5 năm 2022

Parkinson: không được ngưng thuốc!

12/05/2005 10:06 GMT+7

TT - Từ 2003 đến nay tôi dùng hai loại thuốc Madopar và Arteane để điều trị bệnh Parkinson. Nếu không uống thì tay, chân, miệng đều run, không làm gì được. Gần đây khi uống vào tôi thấy hơi choáng váng, nhìn thấy hai hình. Xin hỏi uống hai loại thuốc trên lâu ngày có gây hại gì. Xin cho biết nguyên nhân của bệnh Parkinson. Tôi có nên tiếp tục dùng thuốc không?

MXDRD5Dj.jpgPhóng to
TT - Từ 2003 đến nay tôi dùng hai loại thuốc Madopar và Arteane để điều trị bệnh Parkinson. Nếu không uống thì tay, chân, miệng đều run, không làm gì được. Gần đây khi uống vào tôi thấy hơi choáng váng, nhìn thấy hai hình. Xin hỏi uống hai loại thuốc trên lâu ngày có gây hại gì. Xin cho biết nguyên nhân của bệnh Parkinson. Tôi có nên tiếp tục dùng thuốc không?

(Nguyễn Thị Tiến, Bến Tre, Thái Hoàng Minh, TP.HCM)

Bác sĩ Nguyễn Văn Tiên - khoa nội thần kinh Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương:

Parkinson còn gọi là bệnh liệt rung, thường xảy ra ở người lớn tuổi, biểu hiện bằng các triệu chứng tăng trương lực cơ, giãn động tác, run... Nguyên nhân là do thoái hóa hệ thần kinh trung ương gây suy giảm chất dopamin ở não.

Bệnh thường được trị bằng các thuốc Levodopa (Madopar, Sinemet), Trihexyphenidyl (Arteane), Péribedid (Trivastal), Bromocriptine (Parlodel)... với liều thấp tăng dần, không được ngưng thuốc, nên kết hợp với tập vật lý trị liệu, ăn lỏng đủ chất xơ (rau, trái cây) để tránh táo bón. Bệnh nhân nên đến khám chuyên khoa nội thần kinh để điều trị thuốc thích hợp.

Bạn có những thắc mắc về sức khoẻ của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khoẻ của mình, của người thân... Phòng mạch Online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1001 thắc mắc về sức khoẻ. Mọi thắc mắc về sức khoẻ xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn hoặc online@tuoitre.com.vn.

NG.QUANG thực hiện
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận