29/08/2013 11:37 GMT+7

Panama: Tàu chở vũ khí của Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt LHQ

ANH DUY
ANH DUY

TTO - Tối qua 28-8 (giờ VN), Panama đã chính thức công bố kết quả điều tra của nhóm thanh sát Liên Hiệp Quốc về tàu chở vũ khí của Triều Tiên bị giữ vào tháng 7.

Panama có thể phạt tàu Triều Tiên đến 1 triệu USD

EISVzKuH.jpgPhóng to
Tàu Chong Chon Gang của Triều Tiên bị bắt giữ tại Panama tháng 7-2013 - Ảnh: AFP

Theo đó, việc tàu này chở các lô hàng chứa vũ khí của Cuba đến Triều Tiên là vi phạm lệnh trừng phạt của LHQ về việc nghiêm cấm chuyển giao vũ khí cho Bình Nhưỡng .

Dựa trên báo cáo này, Panama sẽ quyết định các hành động tiếp theo để xử lí số hàng hóa trên tàu. AFP cho biết nhóm điều tra của LHQ đã hoàn thành việc thanh sát con tàu cách đây hai tuần dưới sự chỉ huy của cựu đại sứ Anh tại Hàn Quốc David Martin Uden.

Trước đó vào ngày 10-7, Panama đã bắt giữ tàu của Triều Tiên chở 25 container thiết bị quân sự bao gồm các bộ phận của máy bay MiG- 21, thiết bị phòng không, tên lửa, xe chỉ huy quân sự. Số vũ khí được giấu “khéo léo” dưới 200.000 bao tải chứa đường.

Cả Cuba và Triều Tiên đều xác nhận số vũ khí trên của Cuba. Chúng quá cũ nên được chở đến Triều Tiên để sửa chữa, bảo trì. 35 thủy thủ đoàn của con tàu đang bị giam giữ tại một căn cứ quân sự chờ ngày xét xử với tội danh buôn lậu vũ khí. Họ có thể đối mặt với mức án 12 năm tù nếu bị kết tội.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên