26/11/2007 05:11 GMT+7

Oxytocin giúp mẹ và bé thân thiết hơn

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Psychological Science)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Psychological Science)

TT - Hormon oxytocin là một hormon chính của thùy sau tuyến yên được biết đến nhiều nhờ vai trò gây co bóp tử cung và kích thích sự xuống sữa. Gần đây, một nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Bar IIan của Israel đã cho thấy oxytocin còn có vai trò trong mối quan hệ thân thiết giữa bà mẹ lúc mang thai và em bé sau khi sinh.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Ruth Feldman đã khảo sát trên 62 phụ nữ mang thai và nhận thấy những phụ nữ có mức oxytocin cao hơn khi mang thai có mối quan hệ thân thiết hơn với những em bé sơ sinh của họ. Ví dụ, những bà mẹ với mức oxytocin cao hơn khi mang thai thường nhìn bằng ánh mắt âu yếm những đứa trẻ lâu hơn, sờ nắm chúng âu yếm hơn, có những biểu cảm tích cực khi chăm sóc trẻ...hơn những bà mẹ có nồng độ oxytoxin trong máu thấp khi mang thai.

Mặc dù nồng độ oxytocin thay đổi giữa các bà mẹ nhưng nó ổn định trong suốt thời gian mang thai và tháng đầu sau khi sinh. Tuy không hiểu rõ về cơ chế oxytocin giúp mối quan hệ giữa mẹ và bé thân thiết hơn, nhưng các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có thể oxytocin đã làm giảm lo âu. Đó có thể là cách thức để mối quan hệ giữa mẹ và bé thân thiết hơn.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Psychological Science)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên