09/12/2005 08:25 GMT+7

Ôtô Trung Quốc nhắm tới thị trường Mỹ

Theo Giao thông vận tải
Theo Giao thông vận tải

Lần đầu tiên Trung Quốc xuất khẩu ô tô nhiều hơn nhập khẩu. Đến cuối tháng 10 lượng xe xuất đi tăng gấp đôi đạt 135 nghìn chiếc, lượng xe nhập khẩu còn khoảng 128 nghìn chiếc.

QxZlpwTx.jpgPhóng to

Thị trường xe hơi Trung Quốc mấy năm gần đây tăng mạnh, đường phố bỗng chốc đầy nghẹt xe 4 bánh, trong đó có không ít những chiếc xe giá vài trăm ngàn USD. Khi có quá nhiều triệu phú tiền đô nổi lên ở Trung Quốc thì nhu cầu mua xe hơi giá rẻ do trong nước sản xuất đã phần nào chững lại.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, việc dư thừa lượng xe cho thị trường nội địa đang là vấn đề lớn của ngành sản xuất ô tô trong nước, hiện vẫn còn rất nhiều dự án sản xuất lắp ráp ô tô đang hoặc sắp triển khai.

Thời gian gần đây kinh tế Trung Quốc phát triển như vũ bão, cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực đều đáp ứng điều kiện sản xuất trong khi chi phí vẫn khá rẻ nên nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã đổ xô đến đây lập nhà máy hoặc liên danh với các cơ sở trong nước làm ăn.

Do đó, cả Chính phủ và ngay cả các hãng có nhà máy liên danh sản xuất ô tô tại Trung Quốc đều nỗ lực hướng tới tương lai là xuất khẩu thật nhiều xe “made in China” ra nước ngoài. Hiện Trung Quốc chủ yếu xuất xe sang các nước đang phát triển như Việt Nam, Sirya và Algeria.

Và mục tiêu tới đây của Trung Quốc là Mỹ, thị trường tiêu thụ xe lớn và khó tính nhất thế giới. Nhưng đây cũng là nơi không thể sản xuất các xe tải, xe bán tải rẻ hơn Trung Quốc. Chính dòng xe này chiếm khoảng 60% lượng xe Trung Quốc xuất khẩu.

Theo Giao thông vận tải
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên