29/10/2010 17:56 GMT+7

Ôtô điện không người lái hoàn tất chặng đường từ Ý tới Trung Quốc

QUANG HƯƠNG (Theo AFP)
QUANG HƯƠNG (Theo AFP)

TTO - Các ôtô này đã trải qua thời tiết khắc nghiệt và giao thông đông đúc tại những nơi chúng đi qua. Ngày 28-10, cả bốn ôtô điện không người lái đã kết thúc chuyến đi thử nghiệm dài 12.872 km từ Ý tới Trung Quốc.

JZUglz5m.jpgPhóng to
Hai ôtô màu da cam chuẩn bị xuất phát từ Milan, Ý, ngày 20-7 - Ảnh : AFP

Các ôtô được trang bị máy quét laser năng lượng mặt trời và các camera giúp dò tìm và tránh các chướng ngại vật, trong một thí nghiệm nhằm cải thiện an toàn đường bộ và cải tiến kỹ thuật ôtô.

Mặc dù các ôtô không có người lái và không có bản đồ, chúng cũng đã chở các nhà nghiên cứu như là các hành khách để can thiệp trong trường hợp khẩn cấp. Họ đã phải can thiệp một số lần - khi các ôtô bị kẹt xe ở Moscow và phải trả phí cầu đường. Các ôtô chạy với tốc độ tối đa là 60 km/g và được sạc điện lại sau mỗi ba giờ chạy trên đường.

Một hệ thống thị giác nhân tạo vi tính hóa gọi là GOLD (Generic Obstacle and Lane Detector – Dò tìm làn xe và chướng ngại vật khái quát), phân tích thông tin từ các bộ cảm biến và điều chỉnh tự động tốc độ và hướng của ôtô.

“Tay lái được máy vi tính kiểm soát. Do đó máy vi tính gửi mệnh lệnh và tay lái chuyển động và xoay giúp xe chạy theo độ thẳng hoặc cong của con đường cũng như tránh các chướng ngại vật”, Alberto Broggi thuộc Đại học Parma ở Ý, người chủ trì nghiên cứu, nói.

“Ý tưởng ở đây là du hành theo một lộ trình dài, ở hai đại lục khác nhau, tại các nước với thời tiết, điều kiện giao thông và cơ sở hạ tầng khác nhau. Nhờ đó chúng tôi có nhiều hoàn cảnh để thử nghiệm hệ thống”, Broggi nói thêm.

QUANG HƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên